ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือกับรัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมือง สัญชาติ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2023 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือนายแอนดริว ไจลส์ รัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมือง สัญชาติ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมออสเตรเลีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๗ เมษายน ๒๕๖๖

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความท้าทายจากการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในภูมิภาค และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคผ่านกระบวนการบาหลี (ซึ่งออสเตรเลียเป็นประธานร่วมกับอินโดนีเซีย) ในการให้ความช่วยเหลือผู้โยกย้ายถิ่นฐาน การป้องกัน การลักลอบขนคน การค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแสวงหาทางออกอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มต่าง ๆ ในไทย ตามหลักการแบ่งเบาภาระความรับผิดชอบระหว่างประเทศ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมืองฯ ออสเตรเลีย ได้ชื่นชมไทยที่มีบทบาทเข้มแข็งในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม รวมถึงการพัฒนาระบบคัดกรอง (National Screening Mechanism: NSM) ซึ่งน่าจะปูทางไปสู่การให้ความคุ้มครองและสิทธิต่าง ๆ ที่เหมาะสมแก่คนต่างด้าวที่ต้องการความคุ้มครองระหว่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทยต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ