ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศหารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ด้านอินโด-แปซิฟิก) สหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 13:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๖ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนางแอนน์-มารี เทรเวเลียน (Anne-Marie Trevelyan) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ด้านอินโด-แปซิฟิก) สหราชอาณาจักร ตามการทาบทามของฝ่ายสหราชอาณาจักร

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการสมัครเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 ที่จังหวัดภูเก็ตของไทย ซึ่งจะมีการลงคะแนนเสียงในระหว่างการประชุม BIE General Assembly ครั้งที่ ๑๗๒ ณ กรุงปารีสในวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๖ นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองของทั้งสองประเทศ ผลการเลือกตั้งทั่วไปของไทย ตลอดจนสถานการณ์ในภูมิภาคและในเมียนมา

ในโอกาสนี้ ไทยได้กล่าวชื่นชมสหราชอาณาจักรสำหรับการจัดงานอย่างดีเยี่ยมในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ ๓ และสมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมงาน พร้อมขอบคุณสำหรับการถวายต้อนรับอย่างดียิ่งในช่วงการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรของสมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อทรงงานทางวิทยาศาสตร์ในช่วงเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ด้านอินโด-แปซิฟิก) สหราชอาณาจักร ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้พบหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ซึ่งแสดงถึงพลวัตความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ