นายฮุซัยน์ บรอฮีม ฏอฮา เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 16, 2023 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายฮุซัยน์ บรอฮีม ฏอฮา (H.E. Mr. Hissein Brahim Taha) เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ณ ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมหารือด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับ OIC ในทุกมิติ โดยเฉพาะในด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยไทยพร้อมดำเนินความร่วมมือไตรภาคีกับ OIC เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร และสาธารณสุข ให้แก่ประเทศที่สาม โดยเฉพาะในภูมิภาคแอฟริกา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ยืนยันนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพแก่ทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน ขณะที่เลขาธิการ OIC แสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ของศาสนาทั้งปวง และแสดงความยินดีต่อปฏิสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ระหว่างทั้งสองฝ่าย อีกทั้งได้ยกย่องให้ประเทศไทยเป็นตัวอย่างของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างศาสนาต่าง ๆ ตลอดจนแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น

ในวันเดียวกัน เลขาธิการ OIC และคณะ เดินทางไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี และพบหารือกับนายอรุณ บุญชม ประธานที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นโอกาสให้เลขาธิการ OIC ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสำนักจุฬาราชมนตรีในการทำนุบำรุงชุมชนมุสลิมในประเทศไทย โดยเลขาธิการ OIC แสดงความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักจุฬาราชมนตรีในทุกด้าน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ