กระทรวงการต่างประเทศนำคณะทูตและกงสุลต่างประเทศพร้อมคู่สมรสเยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเผยแพร่แนวทางการพัฒนาของไทยที่สากล สมดุล และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ นำคณะทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย พร้อมคู่สมรส เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา ๙๐๔ (บางเขน) เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม และ ๑๒ สิงหาคม ประจำปี ๒๕๖๖ รวมถึงเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อคณะทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย โดยในโอกาสนี้ มีคณะทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย และคู่สมรส เข้าร่วมจำนวน ๒๖ คน จาก ๒๑ ประเทศ

ศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา ๙๐๔ (บางเขน) จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เพื่อเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้จากการทรงงานและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ โดยเฉพาะการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรม ภูมิปัญญา และวิถีชีวิตของชาวไทยตามภูมิสังคม การสร้างจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองดีของชาติ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๒ บนเนื้อที่ ๒๓๒ ไร่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพื่อประโยชน์ต่อปวงชนชาวไทย ดังพระราชปณิธานว่า ?ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธานภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง?

เมื่อเดินทางถึงศูนย์ฝึกจิตอาสาพระราชทาน ๙๐๔ (บางเขน) คณะทูตฯ และผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก พล.อ.อ. อำนาจ จีระมณีมัย รองเลขาธิการพระราชวัง นายจิตรพัฒน์ ไกรฤกษ์ รองอธิบดีกรมราชเลขานุการในพระองค์ และคุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ โดยคณะทูตฯ ได้รับมอบผ้าพันคอและหมวกจิตอาสาพระราชทาน ก่อนรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา ๙๐๔ จาก พล.ร.อ. คณีพล สงเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน รวมทั้งได้เยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ

ในการนี้ คณะทูตฯ ต่างมีความประทับใจที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ การให้อาหารกระบือ การทดลองทำน้ำยาอเนกประสงค์และน้ำหมักสุขภาพ การสร้างบ้านดิน และการปลูกป่า รวมถึงชื่นชมในพระอัจฉริยภาพและแนวพระราชดำริที่สอนให้ประชาชนอาศัยอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นทั้งแนวทางการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประชาชนไทย ขณะเดียวกันก็เป็นศาสตร์ที่มีความเป็นสากลและสอดคล้องกับวาระการพัฒนาของโลกที่เน้นการพัฒนาอย่างสมดุลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและตามสภาพภูมิศาสตร์

อนึ่ง ตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินโครงการนำคณะทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย พร้อมคู่สมรส เดินทางไปทัศนศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ไทย รวมทั้งนำเสนอศักยภาพของไทยในหลากหลายมิติ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายต่างประเทศเชิงรุกในการเสริมสร้างบทบาทที่สร้างสรรค์ของประเทศไทยในเวทีโลก ตลอดจนการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรม อัตลักษณ์ และการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ