ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยในโอกาสพ้นจากหน้าที่ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และภริยา ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส รวมถึงผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วม ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้ขอบคุณและชื่นชมเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. ๒๐๒๒-๒๐๒๔) อันนำมาสู่การลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทางราชการไทย-ฝรั่งเศส ซึ่งมีกำหนดในวันศุกร์ที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๖ นี้ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ได้ขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่สนับสนุนความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๙ การจัดกิจกรรม ?ปีแห่งนวัตกรรมไทย-ฝรั่งเศส ค.ศ. ๒๐๒๓? รวมถึงการสนับสนุนการลงทุนของเอกชนไทยในฝรั่งเศส โดยเอกอัครราชทูตฯ แสดงความหวังว่า นายกรัฐมนตรีของไทยจะมีโอกาสไปเยือนฝรั่งเศสในปีหน้า เพื่อยกความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในปี ๒๕๖๗

เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๖ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และภริยา ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส รวมถึงผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วม

ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้ขอบคุณและชื่นชมเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. ๒๐๒๒-๒๐๒๔) อันนำมาสู่การลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทางราชการไทย-ฝรั่งเศส ซึ่งมีกำหนดในวันศุกร์ที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๖ นี้

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ ได้ขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่สนับสนุนความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๙ การจัดกิจกรรม ?ปีแห่งนวัตกรรมไทย-ฝรั่งเศส ค.ศ. ๒๐๒๓? รวมถึงการสนับสนุนการลงทุนของเอกชนไทยในฝรั่งเศส โดยเอกอัครราชทูตฯ แสดงความหวังว่า นายกรัฐมนตรีของไทยจะมีโอกาสไปเยือนฝรั่งเศสในปีหน้า เพื่อยกความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศสไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในปี ๒๕๖๗

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ