นายกรัฐมนตรีไทยหารือนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กระชับความร่วมมือชายแดนระหว่างสองประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันทื่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ณ ที่ทำการด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จังหวัดสงขลา ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีไทยในห้วงการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๑๑ ? ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ เพื่อสำรวจพื้นที่ร่วมกันและร่วมผลักดันโครงการความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะนำมาสู่การพัฒนาพื้นที่ชายแดน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนสองฝั่งต่อไป

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายได้พบหารือกันที่ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเพื่อต่อยอดและติดตามความคืบหน้าในประเด็นความร่วมมือทวิภาคีต่าง ๆ ที่ได้หารือกันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยในด้านการค้า นายกรัฐมนตรีขอให้มาเลเซียจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้าในโอกาสแรกเพื่อหารือในประเด็นที่คั่งค้างด้านการค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้เป็นไปตามเป้าหมายการค้าที่ ๓๐,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ๒๕๖๘ ผู้นำของทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหอการค้าของทั้งสองประเทศมากขึ้นด้วย

ในด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่า รัฐบาลไทยได้ยกเลิกการยื่นใบ ตม. ๖ ณ ด่านสะเดาเป็นการชั่วคราว ซึ่งตั้งแต่วันที่ ๑ ? ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ สามารถเพิ่มตัวเลขนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ณ ด่านสะเดากว่าร้อยละ ๖๔ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ฝ่ายมาเลเซียช่วยเร่งรัดการพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งผู้โดยสารข้ามแดน เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่มาเลเซียได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

ด้านความร่วมมือด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร นายกรัฐมนตรีเสนอให้ฝ่ายมาเลเซียมีความร่วมมือกับกรมฮาลาล ซึ่งรัฐบาลไทยจะจัดตั้งขึ้นใหม่ และทั้งสองประเทศสามารถมีความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล โดยไทยมีความเข้มแข็งด้านอาหาร ในขณะที่มาเลเซียมีความเข้มแข็งด้านอุตสาหกรรมฮาลาล ซึ่งส่งเสริมกัน

นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศยังเห็นพ้องที่จะเร่งรัดความร่วมมือในด้านการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายบริเวณชายแดนเพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าที่จะถูกลักลอบนำไปขายยังประเทศที่สาม

นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเห็นพ้องให้เร่งรัดโครงการพัฒนาความเชื่อมโยงชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศ ได้แก่ (๑) โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัม และ (๒) โครงการก่อสร้างสะพานสุไหงโก-ลก ? รันเตาปันจัง แห่งที่ ๒ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้า การท่องเที่ยว และพัฒนาความเป็นอยู่สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดน

ภายหลังจากการพบหารือ นายกรัฐมนตรีนำนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเยี่ยมชมจุดเชื่อมถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรียังได้ใช้โอกาสนี้ข้ามฝั่งไปยังมาเลเซียเพื่อเยี่ยมชมด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซียตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ