รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดตัวเครื่องรับคำร้องขอหนังสือเดินทางแบบบริการด้วยตนเอง (Kiosk) แห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุดรธานี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 6, 2023 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดตัวเครื่องรับคำร้องขอหนังสือเดินทางแบบบริการด้วยตนเอง (Kiosk) แห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุดรธานี

เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในงานเปิดตัวเครื่องรับคำร้องขอหนังสือเดินทางแบบบริการด้วยตนเอง (Kiosk) แห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุดรธานี

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจเยี่ยมการให้บริการหนังสือเดินทางที่สำนักงานฯ อุดรธานี และมอบนโยบายแก่ทีมงาน โดย ขอให้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชน สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจไทย รวมทั้งการส่งเสริมการค้าชายแดนและการดูแลผลประโยชน์ของคนไทย

กระทรวงการต่างประเทศมุ่งมั่นยกระดับงานบริการหนังสือเดินทางและการใช้นวัตกรรม โดยติดตั้งเครื่องรับคำร้องขอหนังสือเดินทางแบบบริการด้วยตนเอง (Kiosk) ซึ่งตอบโจทย์ชีวิตทันสมัยของคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัลที่ชื่นชอบบริการที่สะดวกรวดเร็ว ชอบทำอะไรด้วยตนเองผ่านจอ ตั้งแต่กรอกข้อมูล ถ่ายภาพใบหน้า พิมพ์ลายนิ้วมือ สแกนม่านตา และสแกน QR code จ่ายเงิน โดยระบบได้รับการออกแบบเพื่อให้ใช้งานง่าย มีคำอธิบายทุกขั้นตอนทั้งภาพและเสียง

สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุดรธานี เป็นหน่วยบริการนำร่องของกระทรวงการต่างประเทศแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือสำหรับเครื่อง Kiosk เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง เนื่องจากอุดรธานีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในทุกด้าน ประชาชนส่วนใหญ่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว โดยกระทรวงฯ ร่วมมือกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุดร เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและเข้าถึงประชาชน

ประชาชนสามารถใช้บริการเครื่อง Kiosk ได้ที่กรมการกงสุล และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน (MBK Center) บางใหญ่ (Central Westgate) พัทยา (Central Pattaya) เชียงราย (Central Chiang Rai) สงขลา (อาคารส่งเสริมการท่องเที่ยว) และอุดรธานี (Central Udon) โดยจะต้อง (๑) อายุ ๒๐ ปีขึ้นไป (๒) มีบัตรประจำตัวประชาชน (ยังไม่หมดอายุ) (๓) มีหนังสือเดินทางเล่มเดิม (ไม่สูญหาย) และ (๔) มีแอปธนาคารที่สามารถสแกนจ่ายได้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ