รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมฉลองงานครบรอบ ๗๕ ปี UDHR ให้คำมั่น ไทยมุ่งส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 13, 2023 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๗๕ ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rigths ? UDHR) พร้อมประกาศคำมั่นในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนของไทย ๕ ประการ ได้แก่

(๑) การผลักดันความคืบหน้าของพันธกรณีและการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนของไทย โดยการให้สัตยาบันอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการสูญหายโดยถูกบังคับ การเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรม และการผลักดันให้ความเท่าเทียมทางเพศมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

(๒) การยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในการรับมือกับความท้าทายใหม่ในโลกที่มีนัยด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

(๓) การยกระดับคุณภาพและการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของทุกคน

(๔) การจัดอบรมด้านสิทธิมนุษยชนให้กับทุกภาคส่วน

(๕) การจัดให้มีการปฏิสัมพันธ์กับเยาวชนอย่างมีความหมาย สม่ำเสมอ และเป็นระบบ

อนึ่ง ผู้แทนระดับสูงของประเทศต่าง ๆ ร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ ๗๕ ปีของ UDHR โดยการประกาศคำมั่นด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศละ ๑-๕ ข้อ ซึ่งในส่วนของไทย นอกจากจะเป็นการแสดงจุดยืนและย้ำความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการผลักดันให้การดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนของไทยมีความคืบหน้ายิ่งขึ้น

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ