รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ที่อารีนาริยาด ซึ่งเป็นงานที่หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมกับบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดระหว่างวันที่ ๑๓ ? ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ โดยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และสำนักงานการค้าต่างประเทศซาอุดีอาระเบียร่วมสนับสนุนด้วย ซึ่งมีภาคเอกชนของซาอุดีฯ และประเทศในตะวันออกกลางสนใจมาเข้าร่วมจำนวนมาก

ในพิธีเปิด แขกผู้ทรงเกียรติที่เข้าร่วม ได้แก่ (๑) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีฯ (๒) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ (๓) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (๔) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีฯ (๕) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตรซาอุดีฯ (๖) นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด (๗) ผู้ว่าการสำนักงานการค้าต่างประเทศซาอุดีฯ (๘) ประธานสภาหอการค้าซาอุดีฯ (๙) นายสนั่น อังอุบลสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (๑๐) ประธานสภาธุรกิจซาอุดี-ไทย รวมถึงเอกอัครราชทูตและคณะทูตประเทศต่าง ๆ ในซาอุดีฯ

งานในครั้งนี้เป็นการแสดงสินค้าและบริการคุณภาพสูงที่ใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย มีผู้ประกอบการไทยกว่า ๑๒๐ บริษัท รวมถึงธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดย่อมด้วย จากสาขาต่าง ๆ เดินทางมาเข้าร่วม ทั้งด้านอาหารและเครื่องดื่ม การรักษาและดูแลสุขภาพ การท่องเที่ยว การเกษตร เครื่องหอม อัญมณี พลังงานสะอาด ไปจนถึงการบริการที่หลากหลาย ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสสำคัญสำหรับภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคทั้งในซาอุดีฯ และภูมิภาคตะวันออกกลาง อีกทั้งบริษัทต่าง ๆ ยังเป็นโอกาสให้ได้สร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจในภูมิภาคและขยายช่องทางด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในคราวเดียว

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ยังได้ย้ำถึงการที่งานแสดงสินค้าและบริการในครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับซาอุดีฯ ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายการทูตเศรษฐกิจของไทยที่เน้นการเติบโตรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืน โดยเกี่ยวเนื่องกับ ๓ การเติบโตหลัก ได้แก่ การเติบโตสีเขียว การเติบโตโดยนวัตกรรม และการเติบโตโดยมีชุมชนเป็นพื้นฐาน ทั้งนี้ ไทยยินดีที่ (๑) มีซาอุดีฯ เป็นหุ้นส่วนหลักของไทยในการสร้างเสริมแนวปฏิบัติของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมพลังงานทดแทน และสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน (๒) ได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ซาอุดีฯ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีและการสร้างสรรค์นวัตกรรม ตลอดจน (๓) สามารถนำแนวปฏิบัติของซาอุดีฯ ในการสร้างเสริมความเข้มแข็งของชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มาปรับใช้พัฒนาเมืองโดยเริ่มต้นจากชุมชนที่ทุกคนมีส่วนร่วมของไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ