กิจกรรมเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมบทบาทของเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนแนวคิดการอยู่ร่วมกัน ในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 2, 2024 14:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ธ.ค. ๒๕๖๖ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเอเชียตะวันออกร่วมกับกลุ่มงานความมั่นคงระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการหัวข้อ ?การส่งเสริมบทบาทของเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนแนวคิดการอยู่ร่วมกัน ในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้? ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง เป็นประธาน และได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ ได้แก่ นาย Rozan Yunos อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีบรูไนฯ นาง Safira Machrusah รองเลขาธิการคณะกรรมการองค์กร Nadhlatul Ulama และอดีตเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำแอลจีเรีย และนาย Eddin Khoo นักวิชาการจากสถาบัน Institute of Strategic and International Studies มาเลเซีย เข้าร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับแนวคิดพหุวัฒนธรรมและแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวในบริบทของต่างประเทศ รวมถึงได้เชิญวิทยากรจากหน่วยงานไทย ได้แก่ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นางสาว อนีสสา นาคเสวี เลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา นางสาว โรฮานา หะยียูโซะ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายอุสมาน วาจิ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียนและแนวทางความสำเร็จจากต่างประเทศ จากมุมมองของหน่วยงานผู้ปฏิบัติในการส่งเสริมบทบาทของเยาวชนในการขับเคลื่อนแนวคิดสังคมพหุวัฒนธรรมในบริบทของประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ ๖๐ คน จากหน่วยงานภายในกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ในประเทศต่าง ๆ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิทยากรจากต่างประทศ ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวคิดพหุวัฒนธรรมและแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวในบริบทประเทศของตน รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางในการสนับสนุนบทบาทของเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่เปิดรับความหลากหลายทั้งด้านอัตลักษณ์และศาสนา และให้ข้อเสนอแนะต่อประเด็นความท้าทายต่อการเสริมสร้างการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนต่างวัฒนธรรมในบริบทยุคปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนวิทยากรไทยได้แบ่งปันประสบการณ์ที่น่าสนใจในฐานะเยาวชนท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้เข้ามาทำงานในหน่วยงานภาครัฐ พร้อมมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาบทบาทของเยาวชน และการนำจุดแข็งด้านความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางที่หน่วยงานภาครัฐจะสามารถดำเนินงานร่วมกับเยาวชนในการขับเคลื่อนแนวคิดสังคมพหุวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

อนึ่ง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหน่วยงานสนับสนุนในการขับเคลื่อนประเด็นการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมการทูตสาธารณะของกรมเอเชียตะวันออก ซึ่งมุ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนภายนอกภาครัฐในการร่วมขับเคลื่อนการต่างประเทศของไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการต่างประเทศ (S5 Synergy) ภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๖ ? ๒๕๗๐

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ