รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองหลวงพระบาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ มกราคม ๒๕๖๗

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้แสดงความพร้อมสนับสนุนวาระสำคัญของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของ สปป. ลาว ในปี ๒๕๖๗ ภายใต้แนวคิดหลัก ?ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience? ที่เน้นการส่งเสริมความเชื่อมโยงและความเข้มแข็งของอาเซียน เพื่อเพิ่มพูนผลประโยชน์จากความร่วมมือและรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังได้ติดตามประเด็นที่เป็นข้อสั่งการของผู้นำอาเซียนจากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๔๓ เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๖๖ ที่กรุงจาการ์ตา เพื่อผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Plans) ของวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี ค.ศ. ๒๐๔๕ เพื่อให้ผู้นำรับรองเอกสารทั้งสองในช่วงต้นปี ๒๕๖๘ และการดำเนินการตามมุมมองอาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific: AOIP) เพื่อธำรงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความเป็นแกนกลางของอาเซียน ไม่ให้ปัจจัยภายนอกทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นที่แห่งความขัดแย้งและการเผชิญหน้า รวมไปถึงการส่งเสริมความร่วมมือกับภาคีภายนอก โดยได้เห็นชอบคำขอของเปรูในการร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนากับอาเซียน และคำขอของแอลจีเรียในการภาคยานุวัติสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้แสดงความพร้อมของไทยในการดำเนินงานเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในกรอบอาเซียนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนที่จะช่วยสนับสนุนวาระสำคัญของประธาน และย้ำความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อบรรลุเป้าหมายการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้านอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีในปีนี้ต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและประเด็นท้าทายของโลก โดยยึดมั่นในหลักความเป็นอันหนึ่งเดียวกันและความเป็นแกนกลางของอาเซียน ให้ประเทศภาคีภายนอกใช้ประโยชน์จากกลไกอาเซียนที่มีอยู่อย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจ และผลักดันความร่วมมือระหว่างกัน

ในประเด็นเมียนมา ที่ประชุมฯ ย้ำว่าฉันทามติ ๕ ข้อยังเป็นเอกสารอ้างอิงหลักและเป็นแนวทางสำคัญของอาเซียนในการสนับสนุนการหาทางออกต่อประเด็นเมียนมา เพื่อให้เกิดสันติภาพ ความมั่นคง และเอกภาพในเมียนมา ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้แจ้งพัฒนาการของข้อริเริ่มด้านมนุษยธรรมของไทยในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อส่งเสริมความพยายามร่วมกันของอาเซียนในการดำเนินการตามฉันทามติ ๕ ข้อ ซึ่งอาเซียนตอบรับด้วยดี รวมทั้งยังสนับสนุนให้ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on Disaster Management: AHA Centre) เข้าร่วมสังเกตการณ์การจัดส่งและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมฯ รองนายกรัฐมนตรีฯ ยังได้หารือทวิภาคีกับนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว นางเริตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย นายซก เจินดาโซเพีย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา และนายบุ่ย แทงห์ เซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ