กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Harnessing Investment Treaties for Climate Action: Thailand’s Next Steps”

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2024 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๗ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ ?Harnessing Investment Treaties for Climate Action: Thailand?s Next Steps? ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางการใช้ความตกลงด้านการลงทุนระหว่างประเทศเป็นเครื่องมือส่งเสริมการขับเคลื่อนการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในบริบทของไทย โดยมีผู้เข้าร่วมจากภาครัฐกว่า ๒๐ หน่วยงาน

ผู้เข้าร่วมได้รับฟังข้อมูลและมุมมองที่หลากหลายจากวิทยากร โดยผู้เชี่ยวชาญจากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอการดำเนินการของไทยเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ภายในปี ๒๕๙๓ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ๒๖๐๘ รวมถึงแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปี ๒๕๕๘-๒๕๙๓ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจาก Singapore Management University (SMU) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ชี้ให้เห็นว่าการดำเนินมาตรการของรัฐเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะส่งผลและเกี่ยวโยงกับการคุ้มครองการลงทุนจากต่างประเทศได้อย่างไรบ้าง โดยได้ยกตัวอย่างข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุนต่างชาติ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของไทยเพื่อป้องกันและเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเรื่องดังกล่าว

การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ MFA Talk Series: ?Investment Treaty in Action? ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ความตกลงด้านการลงทุนระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนเป้าหมายด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจและนโยบายสาธารณะอื่น ๆ โดยเป็นการต่อยอดจากการสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ ?Fostering Climate Action through Investment Treaties? ที่กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้จัดร่วมกับ OECD และ UNCTAD เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มุ่งส่งเสริมความเข้าใจและการหารือเชิงลึกระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในประเด็นเกี่ยวกับความตกลงด้านการลงทุนระหว่างประเทศกับการดำเนินการด้านเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ