กระทรวงการต่างประเทศจัดพิธีมอบรางวัลการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อฉลองในโอกาสครบรอบ ๗๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2024 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๗ นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อฉลองในโอกาสครบรอบ ๗๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ โดยมีนางฮาละฮ์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ (H.E. Mrs. Hala Youssef Ahmed Ragab) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ นางสาวสุภาพร นิยมเดช เป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ และนายชาญชัย ยุปานันท์เป็นผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในการประกวดดังกล่าว

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ กล่าวว่า ในวันที่ ๒๗ กันยายนปีนี้จะครบรอบ ๗๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ทำให้ปี ๒๕๖๗ เป็นหมุดหมายสำคัญระหว่างสองประเทศ และเป็นเครื่องพิสูจน์ความสัมพันธ์อันยาวนานฉันท์มิตรระหว่างกัน โดยอียิปต์เป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของไทยในกลุ่มประเทศอาหรับและตะวันออกกลาง และแสดงความพร้อมของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือกับอียิปต์ให้แน่นแฟ้นขึ้น ขณะเดียวกันเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทยแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทั้งสองคนและย้ำความมุ่งมั่นในการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นในทุกสาขาความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ ตลอดจนแสดงความพร้อมในการจัดกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างกันตลอดทั้งปี

กิจกรรมการจัดประกวดการออกแบบโลโก้ดังกล่าวจัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๖๖ โดยมีผู้มีสนใจส่งผลงานร่วมประกวดมากกว่า ๒๐๐ ผลงานจากประเทศไทยและประเทศอียิปต์ ทั้งนี้ ผลงานการออกแบบรางวัลชนะเลิศนำเสนอรูปทรงของพีระมิดเพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ของความเป็นอียิปต์และความแน่นแฟ้นของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอียิปต์ รวมถึงลายกระหนกเพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ในขณะที่รางวัลรองชนะเลิศได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากช้างไทยและสัญลักษณ์นกอินทรีแห่งซาลาดินของอียิปต์ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะใช้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวในการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ดังกล่าวตลอดปี ๒๕๖๗ นี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ