ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียนยินดีต่อความสำเร็จในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ในระหว่างการหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2024 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียนยินดีต่อความสำเร็จในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมา ในระหว่างการหารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายอาลุนแก้ว กิดติคุน ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียน ในโอกาสที่นายอาลุนแก้วฯ เยือนไทย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อริเริ่มระหว่างไทยกับเมียนมาในการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Foreign Ministers? Retreat: AMM Retreat) ณ เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๗ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันของอาเซียนในการผลักดันการปฏิบัติตามฉันทามติ ๕ ข้อ

ล่าสุด สภากาชาดไทยได้ทำพิธีส่งมอบความช่วยเหลือมนุษยธรรมสำหรับโครงการนำร่องผ่านสภากาชาดเมียนมาเมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๗ โดยการดำเนินการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงานของทั้งสองประเทศและเครือข่ายชุมชนท้องถิ่นทั้งในฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา และต่อมา กาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่นำร่องในรัฐกะเหรี่ยง โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากศูนย์ประสานงานสำหรับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อให้การส่งมอบความช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และน่าเชื่อถือ

นายอาลุนแก้วฯ แสดงความยินดีต่อความสำเร็จในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมาในครั้งนี้ และแสดงความหวังว่าจะมีการต่อยอดเพื่อขยายขอบเขตข้อริเริ่มด้านมนุษยธรรมดังกล่าวให้ครอบคลุมพื้นที่อื่น ๆ ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาต่อไป

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ