อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมกลุ่มอำนวยการกระบวนการบาหลี ครั้งที่ ๑๘ และการประชุมเจ้าหน้าอาวุโสกลุ่มเฉพาะกิจกระบวนการบาหลี ครั้งที่ ๑๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2024 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ - ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ นางสาวพินทุ์สุดา ชัยนาม อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมกลุ่มอำนวยการกระบวนการบาหลี ครั้งที่ ๑๘ และการประชุมเจ้าหน้าอาวุโสกลุ่มเฉพาะกิจกระบวนการบาหลี ครั้งที่ ๑๗ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

ที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินงานของกระบวนการบาหลีภายหลังการรับรองยุทธศาสตร์ความร่วมมือแอดิเลด ค.ศ. ๒๐๒๓ (2023 Adelaide Strategy for Cooperation) และแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว

ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนไทยได้นำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีในด้านการคัดกรองและคุ้มครองเหยื่อค้ามนุษย์ผ่านกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism: NRM) และย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อต่อต้านการลักลอบขนคนและการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต

กระบวนการบาหลีจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ เป็นกรอบความร่วมมือในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเพื่อจัดการการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐาน การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง โดยไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทนำในฐานะสมาชิกกลุ่มอำนวยการร่วมกับออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และนิวซีแลนด์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ