รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนพม่าอย่างเป็นทางการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 27, 2008 11:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2551 นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการวันแรกได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า การเยือนครั้งนี้เป็นไปตามประเพณีของรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกอาเซียนที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ และตรงกับช่วงการฉลองครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-พม่าด้วย

ในระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรีพม่าได้กล่าวต้อนรับการมาเยือนพม่าของรัฐมนตรีเตชฯ โดยระบุว่าจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ฝ่ายพม่าได้แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือพม่าภายหลังพายุไซโคลนนาร์กีส โดยไทยเป็นประเทศแรกที่ส่งอุปกรณ์บรรเทาทุกข์แก่พม่าภายหลังเกิดภัยพิบัติดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้น และย้ำว่าไทยพร้อมที่จะช่วยเหลือพม่าในสิ่งฝ่ายพม่าต้องการ

นายกรัฐมนตรีพม่าแสดงความพอใจต่อความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของสองประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการก่อสร้างถนน และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยช่วยเร่งรัดโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงสถานการณ์ชายแดนระหว่างไทยและพม่า และเห็นพ้องกันว่าความมั่นคงปลอดภัยบริเวณแนวชายแดนจะช่วยส่งเสริมทั้งความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งการขจัดปัญหาข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง อาทิ ยาเสพติดให้โทษ

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีเตชฯ ได้พบหารือกับนายญาณ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศพม่า โดยประเด็นสำคัญของการหารือคือทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันเกี่ยวกับกำหนดการส่งมอบเส้นทางเมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี ระยะทาง 18 กม. รวมทั้งความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและโครงการพัฒนาทางเลือกที่จะดำเนินการที่เมืองบานยิน ซึ่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงเป็นหน่วยปฏิบัติ และกระบวนการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าตามกฎระเบียบที่ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย

ก่อนการพบหารือฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยได้มอบเงินบริจาค 2 ล้านบาทแก่ ดร. จ่อ มิ้น รัฐมนตรีสาธารณสุขพม่า เพื่อปรับปรุงห้องผ่าตัดโรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตฯ ด้วย

ต่อมาในช่วงเย็น รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีเตชฯ และคณะผู้แทนไทย หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและคณะได้ไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากอง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ