ไทย-พม่าฉลองครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 27, 2008 11:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2551 สถานเอกอัครราชทูต ร กรุงย่างกุ้ง ได้จัดงานเลี้ยงรับรองในโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-พม่า โดยแขกเกียรติยศที่เข้าร่วมงาน อาทิ พลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรี นายญาณ วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า และนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โอกาสนี้ รัฐมนตรีเตชฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่าในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและพม่ามีมายาวนานตั้งแต่ก่อนวันที่ 24 สิงหาคม 2491 เป็นเวลานับศตวรรษที่ประชาชนของสองประเทศมีความผูกพันกันทั้งในด้านศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรม แม้ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทาง การเมืองและเศรษฐกิจ แต่ศาสนาพุทธนิการเถรวาทยังคงเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงประชาชนของทั้งสองประเทศไว้ด้วยกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นกิจกรรมที่สำคัญในการฉลองโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ฯ ในการก่อสร้างป้ายและรั้วรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ 2 ต้น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกไว้เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม 2503 และการจัดทำป้ายจารึกที่ถ้ำมหาปาสณ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า ในอนาคตไทยและพม่าจะยิ่งมีการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น โดยไม่เพียงแต่ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านแต่ยังรวมถึงในกรอบสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ประเทศทั้งสองจะร่วมกันเผชิญกับสิ่งท้าทายต่างๆ ร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะได้ไปร่วมพิธีตักบาตร ณ วัดนากาไลกู สักการะพระเจดีย์

คาบาเอ้ สักการะต้นพระศรีมหาโพธิ์ มอบเงินบริจาคแก่สถาบันพระอภิธรรมนานาชาติพม่า และโรงพยาบาลหญิง กรุงย่างกุ้ง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ