การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย — ญี่ปุ่น (JTEPA) ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 10:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งตรงกับโอกาสที่ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement — JTEPA) มีผลบังคับใช้ครบรอบ 1 ปี ไทยได้จัดการประชุมคณะกรรมการร่วม (Joint Committee) ว่าด้วยหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 โดยมีนายจริย์วัฒน์ สันตะบุตร รองปลัดกระทรวง การต่างประเทศ และนายมาซาฮารุ โคโน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานร่วม สรุปสาระสำคัญของการประชุมได้ ดังนี้

1. ที่ประชุมได้ติดตามการดำเนินการในระดับคณะอนุกรรมการต่าง ๆ 19 คณะ โดยเฉพาะในส่วนที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ เรื่องถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากร การค้าไร้กระดาษ การส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การค้าบริการ การเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม นอกจากนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมในด้านการค้าสินค้า การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ความร่วมมือด้านการเกษตร ป่าไม้ และประมง และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

2. ที่ประชุมได้หารือในประเด็นสำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการตาม JTEPA ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา โดยฝ่ายญี่ปุ่นได้หารือเกี่ยวกับปัญหาการนำเข้าเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมทั้งข้อติดขัดในทางปฏิบัติของการใช้แบบฟอร์ม C/O ของผู้ประกอบการ ในขณะที่ฝายไทยได้หยิบยกปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกสินค้าทูน่ากระป๋อง รวมทั้งการใช้โควต้าสับปะรดสดของผู้ประกอบการไทย

3. ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะให้มีการเจรจาในอนาคต เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายสามารถนำรายการสินค้าที่อยู่ในความสนใจที่จะขอเปิดตลาดหรือสิทธิพิเศษทางภาษีซึ่งกันและกันมาพูดคุยกันได้ ซึ่งรวมถึงกลุ่มสินค้าที่ต้องมีการทบทวนในช่วง 5 — 10 ปีแรก และกลุ่มสินค้าที่เคยถูกยกออกจากการเจรจา (exclusion list) ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ควรให้เริ่มมีการพูดคุย และศึกษาถึงความเป็นไปได้ของเรื่องนี้ในระดับของคณะอนุกรรมการ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่ความตกลง JTEPA กำหนดไว้

4. ในช่วงท้ายของการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้พิจารณาความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อติดตามขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือ 7 สาขาที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ ได้แก่ การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก สิ่งทอ ครัวไทยสู่โลก เศรษฐกิจสร้างมูลค่า หุ้นส่วนภาครัฐ - เอกชน รวมทั้งการอนุรักษ์พลังงาน

5. ญี่ปุ่นได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการร่วมครั้งที่ 3 ที่กรุงโตเกียวในปีหน้า

อนึ่ง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ เป็นประธานเปิดการสัมมนา “1 ปีกับ JTEPA” ที่โรงแรมแกรนด์ มิลเลเนียม สุขุมวิท ในโอกาสที่ความตกลง JTEPA มีผลบังคับใช้ครบรอบ 1 ปี เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ปัญหา อุปสรรคในเรื่องการค้า การลงทุน รวมทั้งภาคเกษตร โดยมีทั้งผู้ส่วนได้ ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้องภาครัฐเข้าร่วม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ