รองผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติกล่าวถ้อยแถลง ในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 17, 2008 10:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี อุปทูต / รองผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้กล่าวถ้อยแถลงในการจัด Commorative Session ระดับสูง เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights — UDHR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (Human Rights Council — HRC) ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การเฉลิมฉลองครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการเพิ่มความพยายามในการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและตอกย้ำพันธกรณีที่จะทำให้กลไกด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ ถูกนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่แท้จริง

2. บทบาทของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ จะมีประสิทธิผลก็ต่อเมื่อประเทศสมาชิกทุกประเทศมีเจตนารมย์ที่จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานขอประชาชนในประเทศต่างๆ

3. สำหรับการจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนนั้น จำเป็นต้องเริ่มจากภายในแต่ละประเทศสมาชิกและภายในภูมิภาค โดยจะเห็นได้จากการที่อาเซียนเองได้ริเริ่มการจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนขึ้น และหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนประเด็นเรื่องการปกป้องสิทธมนุษยชนในระดับโลกต่อไป

4. ในส่วนของประเทศไทย ไทยได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยหลักการดังกล่าวปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญของไทย และไทยเองได้เข้าร่วมเป็นภาคีในกลไกสิทธิมนุษยชนต่างๆ เกือบทั้งหมด รวมทั้งยังได้บรรจุสาระสำคัญด้านสิทธิมนุษยชนเข้าไว้ในกฎหมายและขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5. สำหรับการเฉลิมฉลองคราวนี้ ไทยได้ดำเนินโครงการเพื่อเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนผ่านทางสื่อมวลชนต่างๆ ทั้งในภาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งในลักษณะที่ช่วยให้เด็กเข้าใจได้ง่ายและในภาษาสำหรับผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้ ยังได้จัดโครงการปีแห่งการเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนสากลในเดือนธันวาคม เพื่อยกระดับการรับรู้เกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การจัด Commorative Session ระดับสูงดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการรับรองข้อตัดสินใจของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ที่ 9/102 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2551 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยคำนึงถึงการที่นครเจนีวาเป็นที่ตั้งของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและเป็นที่ประชุมหลักของเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ