รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 09:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นประธานเปิดการประชุมระหว่างศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ กรุงจาการ์ตา สิงคโปร์ และบันดาร์เสรีเบกาวัน และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนังและเมืองโกตาบารูในมาเลเซีย พร้อมทั้งมอบนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังการเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของนายกรัฐมนตรีในวันเสาร์ที่ 17 มกราคม 2552 นี้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังจะได้พบกับตัวแทนประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ของชุมชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยราชการอื่นๆ ในการดูแลความเป็นอยู่และสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

กำหนดการสำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อาทิ การเปิดการประชุมระหว่าง ”ทีมประเทศไทย” ซึ่งนำโดยเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด และหน่วยราชการไทยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ ณ โรงแรมซีเอสปัตตานี การหารือกับนายพระนาย สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการ ศอ.บต. พลโทพิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานความมั่นคง ส.ส. และ ส.ว. มุสลิมของปัตตานีและกรุงเทพฯ รองประธานสภาเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา นักเรียนและผู้บริหารสถานศึกษาที่เคยร่วมโครงการต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ และผู้นำศาสนาอิสลามใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเยี่ยมมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี รวมทั้งการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทยและมาเลเซีย

การประชุมทีมประเทศไทยครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมร่วมระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ศอ.บต. และ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2551 ซึ่งต่อมาสถานเอกอัครราชทูตฯ และ ศอ.บต. ได้เสนอให้ยกระดับการประชุมเพื่อให้การหารือเป็นไปในวงกว้างและครอบคลุมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน อันจะมีส่วนช่วยสำคัญในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้มีบทบาทสำคัญในการร่วมแก้ไขปัญหาภาคใต้ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่และโอกาสทางการศึกษาของพี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างศาสนา การประสานงานกับองค์การทางศาสนา องค์การระหว่างประเทศ และประชาคมโลกมุสลิมเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และการช่วยเหลือสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านเยาวชน ศาสนา และวัฒนธรรมสัมพันธ์ การเยือนภาคใต้ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ยืนยันความมุ่งมั่นของกระทรวงการต่างประเทศที่จะร่วมทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างสันติสุขและความอยู่ดีกินดีให้แก่พี่น้องประชาชนภาคใต้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ