การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 (The 4th Thai — Russian Joint Commission on Bilateral Cooperation)

ในวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2552 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 ณ โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายไทย และนาย Sergey S. Sobyanin รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าสำนักรัฐบาล เป็นประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายรัสเซีย โดยในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 4 นี้ นอกจากการหารือระหว่างสองฝ่ายแล้ว ยังจะมีการลงนามระหว่างกันในเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ ได้แก่ แผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action — JPA) ปี 2553-2557 ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสภาธุรกิจไทย-รัสเซียกับสภาธุรกิจรัสเซีย-ไทย และ Documentary Operations Agreement ระหว่างธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้ากับธนาคาร VTB ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำของรัสเซีย นอกจากนี้ ยังเป็นการวางกรอบการขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในด้าน การเกษตร พลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อวกาศ การศึกษา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซียถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้มีความคืบหน้าเพื่อสร้างโอกาสในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซีย ทั้งในระดับรัฐต่อรัฐ และระดับประชาชนต่อประชาชน จัดตั้งขึ้น เมื่อปี 2536 เพื่อเป็นกลไกในระดับรัฐบาลที่จะส่งเสริมและเพิ่มพูนความร่วมมืออย่างรอบด้านที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน โดยมีการประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ ในปี 2540 2542 และ 2545 และได้ว่างเว้นมาถึง 7 ปี การประชุมครั้งนี้ จึงจะเป็นโอกาสอันดีที่ผู้แทนหน่วยงานด้านต่างๆ ของทั้งสองฝ่ายจะได้ทบทวนและวางแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน รวมถึงยังจะมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ในความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียด้วย

ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียมีความเป็นมาที่ยาวนานโดยเริ่มตั้งแต่รัชสมัยสมเด็จพระจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 ขณะดำรงพระยศเป็นมกุฎราชกุมารรัสเซีย เสด็จฯ ราชอาณาจักรสยามอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2434 และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ เยือนรัสเซียเมื่อปี 2440 ในการเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรก และความสัมพันธ์ดังกล่าวมีนัยที่สำคัญต่อเอกราชของไทยในยุคอาณานิคม ปัจจุบัน ไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์กันในมิติต่างๆ รวมทั้งความร่วมมือในทางเศรษฐกิจและการค้า โดยรัสเซียมีความสำคัญต่อไทยในฐานะเป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุด ครอบคลุมทั้งทวีปเอเชียและยุโรป มีพรมแดนติดกับประเทศต่างๆ 14 ประเทศ ซึ่งไทยสามารถใช้รัสเซียเป็นจุดขยายสู่ตลาดภายในของรัสเซีย และเป็นประตูสู่ตลาดในภูมิภาคนั้นได้ นอกจากนี้ รัสเซียยังเป็นแหล่งทรัพยากรเชื้อเพลิง อันได้แก่ น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ที่สำคัญของโลก

ความสัมพันธ์ของไทยและรัสเซียอยู่ในระดับดีมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 3-4 ปีนี้ อันเป็นผลมาจากการเสด็จฯ เยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะผู้แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2550 และการเยือนประเทศไทยของนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อปี 2546 อันเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นที่สุดระหว่างทั้งสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ