ผู้หลบหนีเข้าเมืองจำนวน 28 คนเดินทางกลับบังกลาเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 15:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่18 กุมภาพันธ์ 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการเดินทางกลับบังกลาเทศของผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญา สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553 ผู้หลบหนีเข้าเมืองจำนวน 28 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญาที่ถูกกักตัวอยู่ที่สถานกักตัวคนต่างด้าวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่กรุงเทพฯ ได้เดินทางกลับบังกลาเทศ โดยเป็นการเดินทางกลับเพิ่มเติมจากที่ช่วงก่อนหน้านี้มีผู้หลบหนีเข้าเมืองจำนวน 1 ราย ได้เดินทางกลับบังกลาเทศไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2552 ทั้งนี้ ผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้ง 29 คน ได้รับการสัมภาษณ์โดยเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยแล้ว และได้รับมอบเอกสารการเดินทางเป็นที่เรียบร้อย

2. การเดินทางกลับดังกล่าวมีผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration : IOM) ร่วมสังเกตการณ์ รวมทั้งได้รับการอำนวยความสะดวกจากองค์การเยสุอิตสงเคราะห์ผู้ลี้ภัย (Jesuit Refugee Service : JRS) ซึ่งให้การสนับสนุนค่าบัตรโดยสารเครื่องบินของผู้ที่เดินทางกลับทั้งหมด นอกจากนี้ เมื่อเดินทางถึงบังกลาเทศแล้ว ผู้ที่เดินทางกลับทั้งหมดจะได้รับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งไทยรู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ของบังกลาเทศในทุกขั้นตอน

3. รัฐบาลไทยตระหนักดีถึงความซับซ้อนของประเด็นการเคลื่อนย้ายของประชากรอย่างไม่ปกติ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่าน และประเทศปลายทาง ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับพหุภาคี เพื่อที่จะหาทางรับมือกับปัญหาได้อย่างยั่งยืน โดยในระยะยาว ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในพื้นที่ต้นทางของผู้หลบหนีเข้าเมืองเหล่านี้ เพื่อให้สามารถบรรลุทางออกที่ยั่งยืนถาวร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ