พิธีเปิดการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรเทาภัยพิบัติในกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF)

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2010 07:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 นางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับ Ms. Judith Cefkin อัครราชทูตที่ปรึกษาและอุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในพิธีเปิดการประชุมระดับผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรเทาภัยพิบัติในกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย—แปซิฟิก ครั้งที่ 10 (10th Meeting of the ARF Inter-Sessional Meeting on Disaster Relief) ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2553 ณ โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ

ในฐานะที่ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีบทบาทนำในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการเพื่อบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะภายหลังภัยธรรมชาติร้ายแรงที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ เหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2548 และไซโคลนนาร์กีสในปี 2551 ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยความร่วมมือจากกระทรวงกลาโหมและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จึงได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพและประธานร่วมกับสหรัฐฯ จัดการประชุมดังกล่าวขึ้น

การประชุมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เป็นผู้กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุม และมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก ARF จำนวน 26 ประเทศ และสหภาพยุโรปเข้าร่วมการประชุม เพื่อร่วมระดมสมองเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ในด้านการบริหารจัดการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมทั้งยังมีผู้บริหารจากศูนย์บริหารจัดการภัยพิบัติที่สำคัญต่าง ๆ ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเข้าร่วมด้วย

ความร่วมมือในเรื่องการบริหารจัดการภัยพิบัติในกรอบ ARF เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เนื่องจาก ARF เป็นเวทีหลักในภูมิภาคเอเชีย—แปซิฟิกที่ช่วยส่งเสริมความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค ซึ่งขณะนี้ สภาวะแวดล้อมของโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทำให้ประเทศต่าง ๆ ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์และภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือในการป้องกันและความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงความพยายามของประเทศไทยที่จะปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในประเทศและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการให้ความช่วยเหลือเมื่อประเทศใดประเทศหนึ่งต้องประสบภัย โดยต้องอาศัยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมจากประเทศต่าง ๆ และองค์การระหว่างประเทศ เช่น สหประชาชาติ และศูนย์ความร่วมมือทางด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติต่าง ๆ ในภูมิภาค โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความช่วยเหลือทางเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการเพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ตลอดจนการจัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางปฏิบัติที่ยอมรับได้ของทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ยังเป็นการสะท้อนบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศในด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทและความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติในภูมิภาคเอเชีย—แปซิฟิก ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายระยะยาวคือ การสร้างระบบการประสานงานและการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกับระบบการบริหารจัดการภัยพิบัติของโลกภายใต้การดูแลของสหประชาชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ