Real GDP ของสหรัฐฯ ไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2555 (ปรับแก้ไขครั้งที่ 3)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2012 16:39 —กระทรวงการคลัง

สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกาศผลการคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ประจาไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 ว่ายังคงอยู่ในระดับคงที่ที่ร้อยละ 1.9 เช่นเดียวกับการคาดการณ์ครั้งที่ 2 โดยการคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริงจากสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯ สรุปได้ดังนี้

                                                   Average Growth
                                       Advance     2nd Estimate   3rd Estimate
Real GDP                                 2.2           1.9              1.9
Current-dollar GDP                       3.8           3.6              3.9
Gross Domestic Purchase Price Index      2.4           2.4              2.6
-++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
หน่วย: Percent change from preceding quarter

          อนึ่ง ผลการคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 ในการคาดการณ์ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ได้รับปัจจัยทางบวกจากปริมาณการนำเข้าสินค้าและบริการที่ชะลอตัวลดลง และปริมาณการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย (Non-residential fixed Investment) ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกดังกล่าวถูกหักล้างด้วยปัจจัยทางลบจากปริมาณการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลที่แท้จริง (Real PCE) การลงทุนในสินค้าคงคลังของภาคเอกชน และปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการที่ชะลอตัวลดลงกว่าการคาดการณ์ไว้ครั้งก่อนในเดือนมิถุนายน
          ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 ได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นที่อัตราร้อยละ 2.5 หลังจากปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 เช่นเดียวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยที่ขยายตัวร้อยละ 20.0 หลังจากขยายตัวร้อยละ 11.6 ในไตรมาสก่อน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยที่ขยายตัวร้อยละ 6.0 หลังจากขยายตัวร้อยละ 6.3 ในไตรมาสก่อน ในขณะที่ปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 หลังจากปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 ในไตรมาสที่ 4 อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของปริมาณการใช้จ่ายของภาครัฐ และการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณการนำเข้าสินค้าและบริการยังคงเป็นปัจจัยทางลบสำคัญที่กดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อไป


          ที่มา:  Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
          Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ