รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2013 11:30 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2556

Summary:

1. สภาอุตสาหกรรมปรับเป้าส่งออกอาหารปี 56 เหลือร้อยละ 1.5

2. กรรมการผู้จัดการศุภาลัยยืนยันว่าภาคอสังหาฯ ยังไม่เกิดปัญหาฟองสบู่

3. อัตราว่างงานฟิลิปปินส์สูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 7.5

Highlight:

1. สภาอุตสาหกรรมปรับเป้าส่งออกอาหารปี 56 เหลือร้อยละ 1.5
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารของไทยปีนี้ลงเหลือเพียง 1.5% คิดเป็นมูลค่า 9.8 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 6% ที่มูลค่า 1.03 ล้านล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบพืชผัก ผลไม้ จากปัญหาสภาพอากาศ รวมทั้งโรคระบาดในกุ้ง และค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา
  • สศค . วิเคราะห์ว่า การส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 3.9 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายในและภายนอก โดยปัจจัยภายในประเทศจากการลดลงของผลผลิตในหมวดพืชผลที่สำคัญ มโดยเฉพาะข้าว และมันสำปะหลัง เนื่องจากการจำกัดการผลิตจากความกังวลของสภาะอากสศของสถานการณ์ภัยแล้งในปีเพาะปลูก 56 ขณะที่ปัจจัยภายนอกจากความเชื่อมั่นของสถานะการเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ประกอบการอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าในหมวดอุตสาหกรรมเกษตรมีสัดส่วนร้อยละ 7.9 ของการส่งออกรวม ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกของปี 56 การส่งออกในหมวดอุตสาหกรรมการเกษตรลดลงร้อยละ -2.8 โดยสินค้าส่งออกที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ลดลงร้อยละ -8.6 กุ้งแช่แข็งและแปรรูป ลดลงร้อยละ -19.3 และน้ำตาลลดลงร้อยละ -3.4 เป็นสำคัญ ทั้งนี้ สศค. คาดว่ามูลค่าการส่งออกในปี 56 จะขยายตัวที่ร้อยละ 9.0 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 8.0 -10.0 คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 56 และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในเดือนมิ.ย. 56)
2.กรรมการผู้จัดการศุภาลัยยืนยันว่าภาคอสังหาฯ ยังไม่เกิดปัญหาฟองสบู่
  • นาย อธิป พีชานนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมอาคารชุดไทย และ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวถึงภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลว่า ในขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยอสังหาฯ ประเภทบ้านจัดสรร ปัจจุบันอยู่ในภาวะดุลยภาพ หรือ มีความสมดุลระหว่างจำนวนบ้านจัดสรรที่เปิดขายและความต้องการซื้อ นอกจากนี้ ยังพบว่าในบางพื้นที่ ความต้องการบ้านจัดสรรมีมากกว่าจำนวนบ้านจัดสรรที่เปิดขายอยู่ เนื่องจากขณะนี้ประชาชนหมดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2554 แล้ว สำหรับ ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ก็เช่นเดียวกันไม่มีปัญหาภาวะฟองสบู่ เพราะปริมาณความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าของภาครัฐ โดยเฉพาะสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินที่กำลังก่อสร้างอยู่
  • สศค. วิเคราะห์ว่าปัจจุบันดัชนีราคาที่อยู่อาศัยจากฐานข้อมูลสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ประเภทคอนโดมิเนียม ในเดือน เม.ย. 56 ก็ขยายตัวร้อยละ 10.2 และราคาทาวน์เฮ้าส์ พร้อมที่ดินที่ขยายตัวร้อยละ 6.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ยังไม่มีสัญญาณของการชะลอตัว ทั้งนี้ ในส่วนของภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเดือน เม.ย. 56 ขยายตัวถึงร้อยละ 35.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 24.0 จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารพาณิชย์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบ และที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดปรับเพิ่มขึ้น
3. อัตราว่างงานฟิลิปปินส์สูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 7.5
  • รัฐบาลฟิลิปปินส์ รายงานว่าอัตราการว่างงานในเดือนเม.ย. 56 อยู่ที่ร้อยละ 7.5 สูงขึ้นจากร้อยละ 7.1 ในเดือน ม.ค. 56 โดยเฉพาะจากภาคกสิกรรม เนื่องจากในปีนี้ฤดูเก็บเกี่ยวมีความล่าช้า ส่งผลให้ผู้ตอบแบบสำรวจหลายคนรายงานว่าพวกเขาไม่มีงานทำ และทำให้ตัวเลขอัตราการว่างงานสูงขึ้น ตัวเลขการว่างงานที่เพิ่มขึ้นนี้มีขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวร้อยละ 7.8 ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุด ตั้งแต่นายเบนิญโญ อคิโน เข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 53
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราการว่างงานของฟิลิปปินส์ที่ร้อยละ 7.5 นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี นับจากเดือนเม.ย. 54 ที่อยู่ที่ร้อยละ 8.0 โดยเป็นการว่างงานชั่วคราว จากความล่าช้าในการเก็บเกี่ยวภาคกสิกรรมเท่านั้น ทั้งนี้เมื่อพิจารณาข้อมูลอัตราเงินเฟ้อล่าสุดในเดือน เม.ย. 56 พบว่า ปรับลดลงอยู่ที่ร้อยละ 2.6 จากร้อยละ 3.1 ในปี 55 ขณะที่อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 56 พบว่าขยายตัวได้ดีอยู่ที่ร้อยละ 7.8 สูงขึ้นจากปี 55 ที่ขยายตัวร้อยละ 6.6 และเป็นการขยายตัวสูงกว่าระดับร้อยละ 7 เป็นไตรมาสที่ 3 ติดกัน ซึ่งสภาพการณ์ดังกล่าวทำให้ฟิลิปปินส์มีการเติบโตที่สูงที่สุดในเอเชีย สูงกว่าจีนที่ขยายตัวร้อยละ 7.7 ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 56)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ