รายงานภาวะเศรษฐกิจรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 6 - 10 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 10:40 —กระทรวงการคลัง

Executive Summary

Indicators this week
  • สภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารพาณิชย์ในเดือน ส.ค. 57 ค่อนข้างทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 2.27 ล้านล้านบาท
  • หนี้สาธารณะคงค้าง ณ สิ้นเดือน ส.ค. 57 มีจำนวนทั้งสิ้น 5,650.1พันล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 46.5 ของ GDP
  • อัตราการว่างงานเดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม
  • ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือน ก.ย. 57 หดตัวชะลอลงที่ร้อยละ -4.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • อัตราว่างงานสหรัฐฯ เดือน ก.ย. 57 ลดลงมาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี 2 เดือน ที่ร้อยละ 5.9 ของกำลังแรงงานรวม
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการจีน เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 53.5 จุด
  • ยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 1.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ยอดค้าปลีกอินโดนีเซีย ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 21.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการสหราชอาณาจักร เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 58.7 จุด
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมฮ่องกง เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 49.8 จุด
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อโดยรวมอินเดีย เดือน ส.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 51.8 จุด

Indicator next week

Indicators         Forecast    Previous
Sep : API (%yoy)      1.5        2.1
  • ตามการลดลงของข้าวนาปรัง ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในช่วงต้นปี อย่างไรก็ดี ผลผลิตยางพารา คาดว่าจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ตามพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับผลผลิตในหมวดปศุสัตว์ที่คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะสุกร ที่ยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี จากความต้องการที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องและไม่มีสถานการณ์โรคระบาด
Economic Indicators: This Week
  • สภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารพาณิชย์ในเดือน ส.ค. 57 ค่อนข้างทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 2.27 ล้านล้านบาท โดยสินเชื่อและเงินฝากในเดือนดังกล่าวยังคงขยายตัวชะลอลงอยู่ที่ร้อยละ 5.9 และ 4.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาสถาบันการเงินมีการระดมทุนผ่านผลิตภัณฑ์เงินฝากเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 57 โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชน จากความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี กอปรกับนโยบายสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภาครัฐที่ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง
  • หนี้สาธารณะคงค้าง ณ สิ้นเดือน ส.ค. 57 มีจำนวนทั้งสิ้น 5,650.1 พันล้านบาท ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 3.2 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 46.5 ของ GDP ทั้งนี้ การลดลงของหนี้สาธารณะที่สำคัญเกิดจากหนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงิน (รัฐบาลค้ำประกัน) ลดลงสุทธิ 5.1 พันล้านบาท โดยมีรายการสำคัญจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรไถ่ถอนพันธบัตรที่ครบกำหนด 20.0 พันล้านบาท และมีการเบิกจ่ายตามสัญญาเงินกู้มากกว่าชำระคืนจำนวน 16.0 พันล้านบาท ทั้งนี้ สถานะหนี้สาธารณะของไทยถือว่ามีความมั่นคง สะท้อนได้จากสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ยังอยู่ในระดับต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 60 ของ GDP และหนี้สาธารณะส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะยาว (ร้อยละ 97.2 ของยอดหนี้สาธารณะ) และเป็นสกุลเงินบาท (ร้อยละ 93.6 ของยอดหนี้สาธารณะ)
  • การจ้างงานเดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ 38.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าประมาณ 2.3 แสนคน หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาขาที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากการจ้างงานภาคบริการ โดยเฉพาะสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร และการจ้างงานภาคเกษรตรที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรก ในขณะที่การจ้างงานภาคอุตสาหกรรมยังคงส่งสัญญานลดลงตามการชะลอตัวของดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้การจ้างงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 ยังคงหดตัวอยู่ที่ร้อยละ -0.6 ทั้งนี้ อัตราการว่างงานเดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงาน 3.10 แสนคน
  • ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือน ก.ย.57 มีจำนวน 153,889 คัน คิดเป็นการหดตัวร้อยละ -4.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเป็นการปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -11.4 โดยยอดขายรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคและยอดขายรถจักรยานยนต์ในกทม. หดตัวร้อยละ -2.2 และร้อยละ -5.0 ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -17.1 และร้อยละ -9.7 ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยฐานที่ค่อนข้างต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ดี จากการที่ราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ยังหดตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรยังคงหดตัวลงเช่นกัน และส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์หดตัวร้อยละ -16.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
Economic Indicators: Next Week
  • ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ในเดือน ก.ย. 57 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 2.1 ตามการลดลงของข้าวนาปรัง ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในช่วงต้นปี อย่างไรก็ดี ผลผลิตยางพารา คาดว่าจะ ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ตามพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับผลผลิตในหมวดปศุสัตว์ที่คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะสุกร ที่ยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี จากความต้องการที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องและไม่มีสถานการณ์โรคระบาด

Global Economic Indicators: This Week

US: mixed signal

ดุลการค้า เดือน ส.ค. 57 ขาดดุล 40.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขาดดุลลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าจากการส่งออกที่ขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าการนำเข้า โดยมูลค่าการส่งออกขยายตัวชะลอลงที่ร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากการส่งออกไปจีนที่ขยายตัวชะลอลง และหากพิจารณารายสินค้าพบว่า การส่งออกหมวดรถยนต์และส่วนประกอบ และอาหารและเครื่องดื่มชะลอลง ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าขยายตัวชะลอลงที่ร้อยละ 1.6 จากการนำเข้าน้ำมันดิบที่หดตัวเร่งขึ้น และการนำเข้ารถยนต์และส่วนประกอบ อาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว การจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ก.ย. 57 เพิ่มขึ้น 248,000 ตำแหน่ง โดยเป็นผลหลักมาจากการจ้างงานในภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นถึง 236,000 ตำแหน่ง จากตำแหน่งงานในภาคบริการธุรกิจ ค้าปลีก และ บริการสุขภาพเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ ทำให้อัตราว่างงาน เดือน ก.ย. 57 ลดลงมาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี 2 เดือน ที่ร้อยละ 5.9 ของกำลังแรงงานรวม โดยอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานอยู่ที่ร้อยละ 62.7 ของประชากรกลุ่มกำลังแรงงาน ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ย. 57 ปรับลดลงมาที่ระดับ 58.6 จุด จากระดับ 59.6 จุดในเดือนก่อน จากดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ ดัชนีราคา และดัชนียอดคงค้างที่ปรับตัวลดลงเป็นสำคัญ

China: mixed signal

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 53.5 จุด ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 54.1 จุดในเดือนก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง สะท้อนภาคบริการของจีนที่ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้ว่าภาคอุตสาหกรรมจะมีสัญญาณแผ่วลงเล็กน้อย

Eurozone: improving economic trend

ยอดค้าปลีก เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 1.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 0.6 ในเดือนก่อนโดยกลับมาขยายตัวร้อยละ 1.2 จากเดือนก่อนหน้า(ขจัดปัจจัยทางฤดูกาลแล้ว) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวม เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 52.0 จุด โดยปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 10 เดือน แต่ยังอยู่ในระดับสูงกว่า 50 ต่อเนื่อง สะท้อนภาคการผลิตที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการลดลงมาอยู่ที่ระดับ 52.4 จุด จากระดับ 53.1 ในเดือนก่อน

UK: mixed signal

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 58.7 จุด ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 60.5 จุด ในเดือนก่อน แต่ยังคงถือว่าอยู่ในระดับสูง สะท้อนภาคบริการของสหราชอาณาจักรที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 2.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 2.2 ในเดือนก่อน จากการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวเร่งขึ้นเป็นสำคัญ

Indonesia: improving economic trend

ยอดค้าปลีก เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 21.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 9.1 จากยอดขายอุปกรณ์สื่อสารที่ขยายตัวร้อยละ 43.7 เป็นสำคัญ

Malaysia: improving economic trend

มูลค่าการส่งออก เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 1.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 0.8 จากการส่งออกไปยังคู่ค้าสำคัญทุกประเทศยกเว้นจีน ที่ขยายตัวเร่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกไปสิงคโปร์และญี่ปุ่นที่ขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 7.5 และ 10.3 ตามลำดับ ส่วนมูลค่าการนำเข้า เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 7.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -0.7 จากการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่งที่ขยายตัวร้อยละ9.9 โดยสรุป ดุลการค้า เดือน ส.ค. 57 เกินดุล 3.9 พันล้านริงกิต

Philippines: mixed signal

มูลค่าการส่งออก เดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 10.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 12.4 อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่คิดเป็นร้อยละ 41.6 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 10.0 อัตราเงินเฟ้อ เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 4.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ลดลงจากเดือนก่อนที่ร้อยละ 4.9 จากราคาสินค้าในหมวดอาหารที่ขยายตัวชะลอลงที่ร้อยละ 7.4 เป็นสำคัญ

Hong Kong: mixed signal

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 49.8 จุด เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 49.6 จุด ในเดือนก่อน แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50.0 จุด ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สะท้อนการผลิตภาคอุตสาหกรรมของฮ่องกงที่อยู่ในสภาวะซบเซาติดต่อกันตั้งแต่ต้นปี

India: improving economic trend

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อโดยรวม เดือน ส.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 51.8 จุด เนื่องจากการผลิตในภาคเอกชน โดยเฉพาะในภาคบริการที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ บ่งชี้การขยายตัวของภาคการผลิตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สอดคล้องกับดัชนีฯ ภาคบริการ เดือน ก.ย. 57 ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 51.6 จุด จากระดับ 50.6 ในเดือนก่อน เนื่องจากดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจและดันชีผลผลิตสินค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญโดยเฉพาะกิจกรรมทางธุรกิจในภาคโทรคมนาคมและไปรษณีย์เพิ่มขึ้นมาก

Taiwan: improving economic trend

มูลค่าการส่งออก เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 4.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 9.6 ในเดือนก่อนซึ่งได้รับอานิสงส์จากการส่งออกชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ ทำให้ในไตรมาสที่ 3 ปี 57 มูลค่าการส่งออกขยายตัวร้อยละ 6.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 2.9 ในไตรมาสก่อน มูลค่าการนำเข้า เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ 0.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 14.1 ในเดือนก่อน แต่ยังคงถือว่าขยายตัวได้ในอัตราสูง ทำให้ในไตรมาสที่ 3 ปี 57 มูลค่าการนำเข้าขยายตัวร้อยละ 7.7 จากไตรมาสก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 3.8 ในไตรมาสก่อน ดุลการค้า เดือน ก.ย. 57 เกินดุล 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่เกินดุล 4.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านอัตราเงินเฟ้อ เดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 2.1 ในเดือนก่อน และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยเป็นผลจากราคาสินค้าหมวดอาหารซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงเป็นสำคัญ

Weekly Financial Indicators
  • ดัชนี SET ปรับตัวลดลงในช่วงต้นสัปดาห์และกลับมาปิดที่ 1,560.61 จุด ในวันที่ 9 ต.ค. 57 ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 47,251 ล้านบาท โดยมีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ และนักลงทุนรายย่อย ทั้งนี้ ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวล จากผลการประชุม FOMC เมื่อเดือน ก.ย. 57 ที่เผยแพร่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีแนวโน้มว่า Fed จะยังไม่ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วๆ นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 6 - 9 ต.ค. 57 นักลงทุนต่างชาติขายหลักทรัพย์สุทธิ 1,039.9 ล้านบาท ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 6 เดือนขึ้นไป ปรับลดลง 0 - 9 bps เป็นไปในทิศทางเดียวกับ US Treasury จากการคลายความกังวลดังกล่าว ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 6 - 9 ต.ค. 57 นักลงทุนต่างชาติซื้อพันธบัตรสุทธิ 857.5 ล้านบาท (ไม่รวมพันธบัตร ธปท.)
  • ค่าเงินบาทคงที่ โดย ณ วันที่ 9 ต.ค. 57 ค่าเงินบาทปิดที่ระดับ 32.41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นเพียงร้อยละ 0.02 จากสัปดาห์ก่อน เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลหลักและในภูมิภาค ยกเว้นค่าเงินวอนเกาหลีที่อ่อนค่าลงเล็กน้อย ทั้งนี้ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าน้อยกว่าค่าเงินสกุลอื่นๆ โดยเฉลี่ย ส่งผลให้ดัชนีค่าเงินบาท (NEER) ในสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงเล็กน้อยร้อยละ 0.15 จากสัปดาห์ก่อน
  • ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น โดยราคาทองคำ ณ วันที่ 9 ต.ค. 57 ปิดที่ 1,223.75 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ เพิ่มขึ้นจากต้นสัปดาห์ที่ปิดที่ 1,206.65 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3253 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ