รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 11:04 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557

Summary:

1. ธปท. คาดเศรษฐกิจไทยในปี 58 จะขยายตัวร้อยละ 3.0-4.0

2. "พฤกษา" ชี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 58 ขยายตัวเกินร้อยละ 10.0

3. มูลค่าการส่งออกของฟิลิปปินส์ เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวเร่งขึ้น

1. ธปท. คาดเศรษฐกิจไทยในปี 58 จะขยายตัวร้อยละ 3.0-4.0
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังปี 57 จะกลับมาขยายตัวเป็นบวก แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ที่ร้อยละ 1.5 และจะกลับมาขยายตัวเต็มศักยภาพปี 58 ในอัตราร้อยละ 3-4 เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลายด้าน ทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่สะท้อนได้จากความเชื่อมั่นภาคเอกชนที่ฟื้นตัวขึ้น นโยบายการคลังกลับมาสนับสนุนภาคเศรษฐกิจ การลงทุนภาครัฐผ่านโครงการต่างๆ โดยเฉพาะงบลงทุนค้างท่อ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเอกชนลงทุนตามและรายได้นอกภาคการเกษตรดีขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า 1) เศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนในช่วงครึ่งหลังปี 57 เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการที่ช่วยเกษตรกร ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 57 จะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 1.2-1.7 2) ความต่อเนื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยเฉพาะจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ จะเป็นแรงส่งสำคัญให้อุปสงค์ในประเทศขยายตัวต่อเนื่องในปี 58 และ 3) อุปสงค์จากต่างประเทศคาดว่าจะขยายตัวดีขึ้น ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้น ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 58 จะกลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 4.1 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.6 - 4.6)
2. "พฤกษา" ชี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 58 ขยายตัวเกินร้อยละ 10.0
  • ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด ( มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 58 จะกลับมาฟื้นตัวสูง คาดว่าจะขยายตัวเกินร้อยละ 10 หลังจากปี 57 ที่คาดว่าจะหดตัวร้อยละ -10.0 เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองกระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีแรก แต่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ที่กำลังซื้อผู้บริโภคกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยคาดว่าทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และ คอนโดมีเนียม ยังเป็นที่สนใจของผู้บริโภค เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นความต้องการที่มีอย่างต่อเนื่อง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า 1) ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 57 มีแนวโน้มชะลอตัวลง สะท้อนจากข้อมูลพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตในการก่อสร้างรวมในช่วง 9 เดือนแรกปี 57 ยังคงหดตัวที่ร้อยละ -1.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการที่อยู่อาศัยที่ขยายตัวเร่งขึ้นไปมากแล้วในปี 56 และการชะลอตัวของเศรษฐกิจของอุปสงค์ภายในประเทศ และ 2) ในปี 58 คาดว่าภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ จะปรับตัวดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ประกอบกับปัจจัยบวกอื่นๆ อาทิ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ จะยังคงช่วยสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ
3. มูลค่าการส่งออกของฟิลิปปินส์ เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวเร่งขึ้น
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงาน มูลค่าการส่งออก เดือน ก.ย. 57 ขยายตัวร้อยละ +15.7 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ร้อยละ +10.5 ทั้งนี้ เป็นผลจากการส่งออกไปญี่ปุ่นที่ขยายตัวเร่งขึ้นสูงถึงร้อยละ +52.6 และถ้าหากมองเป็นรายสินค้าจะพบว่า มูลค่าการการส่งออกที่ขยายตัวเร่งขึ้นมาจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ขยายตัวเร่งขึ้นถึงร้อยละ +13.6 เป็นสำคัญ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า 1) หากพิจารณามูลค่าการส่งออกของฟิลิปปินส์ทั้งไตรมาสที่ 3 พบว่า ขยายตัวร้อยละ +12.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัวร้อยละ +9.7 อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกไปญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวเป็นสำคัญ โดยในไตรมาสที่ 3 กลับมาขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ +19.3 จากที่หดตัวในไตรมาสก่อนที่ร้อยละ -0.5 ทั้งนี้ ญี่ปุ่นถือเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 1 ของฟิลิปปินส์ โดยการส่งออกไปญี่ปุ่นคิดเป็นร้อยละ 20.2 ของมูลค่าการส่งออกรวมในปี 56 2) ฟิลิปปินส์ยังคงมีความเสี่ยงจากการส่งออกไปยังคู่ค้าสำคัญอันดับ 2 คือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ฟิลิปปินส์ยังไม่ได้รับอานิสงส์ในด้านการส่งออกเท่าที่ควรตามเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้น การส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 3 หดตัวร้อยละ -1.1 ขณะที่การส่งออกไปยังจีนคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 3 ยังคงมีแนวโน้มชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอลง และ 3) แม้ว่าฟิลิปปินส์จะเป็นประเทศที่พึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศเป็นหลัก โดยมีการบริโภคภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 69.4 ของ GDP และมีสัดส่วนของภาคการส่งออกคิดเป็นเพียงร้อยละ 44.6 ของ GDP แต่เมื่อภาคการส่งออกขยายตัวได้ดีประกอบกับการบริโภคภาคเอกชนสะท้อนจากยอดค้าปลีกที่ยังขยายตัวเร่งขึ้นต่อเนื่องย่อมเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในครึ่งหลังของปี 57 ทั้งนี้ สศค. ณ เดือน ต.ค. 57 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 6.5 (ช่วงคาดการณ์ 6.3-6.7)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ