รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 11:32 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 มกราคม 2559

Summary:

1. รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวอาเซียน เน้นการกระจายรายได้

2. EXIM BANK ให้สินเชื่อพร้อมประกันหนุนภาคส่งออก-ขยายการค้าชายแดนเข้า AEC

3. ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษชี้เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง แม้ขยายตัวช้าลงในปี 58

1.รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวอาเซียน เน้นการกระจายรายได้
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวอาเซียน 69024 ฉบับที่ 2 ว่า เป็นแผนสำหรับปี 59-68 ซึ่งยุทธศาสตร์ฉบับ 2 นี้ ช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์และตัวตนของแต่ละประเทศให้มีการกระจายรายได้และสร้างความสมดุลย์ของรายได้ประชาคมและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 2 ด้าน ได้แก่ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างความยั่งยืน นอกจากนี้ ในการฉลองครบรอบ 50 ปี อาเซียน ในปี 60 จะมีการเปิดตัวการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในอาเซียน Single Tourism Destination เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากสถิติ ปี 58 พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในกลุ่มอาเซียน 98 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 7.3 ต่อปี โดยเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 29.88 ล้านคน เติบโต 20.4 ต่อปี ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาระหว่างกลุ่มอาเซียนด้วยกันจำนวน 41 ล้านคน และเป็นนักท่องเที่ยวจากอาเซียนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 7.8 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 18.7 ต่อปี โดย สศค. คาดว่าในปี 59 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย 33 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 10.5 ต่อปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติ 1.67 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 15.5 ต่อปี
2. EXIM BANK ให้สินเชื่อพร้อมประกันหนุนภาคส่งออก-ขยายการค้าชายแดนเข้า AEC
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK พร้อมทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้ภาคการส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายร้อยละ 5 ที่รัฐบาลตั้งไว้ ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือทางการเงินให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเริ่มต้นและขยายธุรกิจส่งออกได้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ EXIM BANK ให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการส่งออกของไทย นั้น ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการส่งออกของไทยในปี 59 ขยายตัวได้ดี เนื่องจาก EXIM BANK มีเครื่องมือทางการเงินทั้งด้านสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ การประกันการส่งออกซึ่งช่วยคุ้มครองความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากผู้ซื้อในต่างประเทศ และประกันความเสี่ยงการลงทุน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยได้เน้นการส่งออกไปในกลุ่มกลุ่มอินโดจีน-4 มากขึ้น โดยปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกถึงร้อยละ 10.4 ของมูลค่าการส่งออก โดยในปี 58 ขยายตัวได้ดีถึงร้อยละ 7.7 ต่อปี และมีการขยายการส่งออกแนวชายแดนมากขึ้น เนื่องจากสิทธิประโยชน์ด้านภาษีและอื่นๆ ภายใต้ AEC ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการส่งออกของไทยสามารถขยายตัวได้ดีในปี 59 ทั้งนี้ สศค. คาดว่าการณ์ส่งออกสินค้าส่งออกในรูปดอลลาร์สหรัฐจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.2 ต่อปี คาดการณ์ ณ เดือนต.ค. 58
3. ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษชี้เศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง แม้ขยายตัวช้าลงในปี 58
  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านพาณิชย์ประจำกระทรวงการคลังอังกฤษ และอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้แสดงมุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน แม้ว่า GDP ในปี 58 ของจีนขยายตัวเพียงร้อยละ 6.9 แต่ถือเป็นอัตราที่เทียบเท่ากับอัตราการเติบโตของอินเดีย และใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของสหราชอาณาจักร
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในทิศทางที่มีการขยายตัว สะท้อนจากการที่รัฐบาลจีนได้วางเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใหม่ ฉบับที่ 13 (2559-2563) ว่า เศรษฐกิจจีนจะต้องเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 6.5 และขณะนี้รัฐบาลจีนเองก็มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น การที่แต่ละมณฑลของจีนได้ทยอยประกาศแผนงานเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ "One Belt One Road" ซึ่งได้กำหนดโครงการสำคัญต่างๆ ที่ครอบคลุมการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การลงทุน ความร่วมมือด้านการเงิน ทรัพยากรและพลังงาน เศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรมและระบบนิเวศ ตลอดจนความร่วมมือทางทะเล เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจีนประกาศปรับลดภาษีนำเข้าของสินค้าส่วนบุคคลบางประเภท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 59 เป็นต้นไป และประกาศปรับลดภาษีนำเข้าของชิ้นส่วนรถยนต์ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานของจีนได้

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ