รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 23 กันยายน 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2008 11:51 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 23 ก.ย. 2551 
SUMMARY:
- กบข. ปรับกลยุทธ์รับมือวิกฤตการเงินโลก
- ธนาคารพาณิชย์ระดมเงินฝากเดือนส.ค.สูงถึงแสนล้าน
- Fed อนุญาตให้ Goldman Sachs และ Morgan Stanley แปลงเป็นธนาคารพาณิชย์
HIGHLIGHT:
1. กบข. ปรับกลยุทธ์รับมือวิกฤตการเงินโลก
- คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ปรับกลยุทธ์การลงทุน เพื่อให้เหมาะสมกับวิกฤตทางการเงิน โดยเน้นการถือครองเงินสด และชะลอการลงทุนในหลักทรัพย์ไทยและต่างประเทศ พร้อมประเมินสถานการณ์วิกฤตทางการเงินอย่างใกล้ชิด โดยมีความเห็นว่าในภาวะแรงกดดันเงินเฟ้อลดลง จะทำให้อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดต่ำลง และส่งผลบวกต่อผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ โดยในปัจจุบัน การลงทุนของ กบข. ในตราสารหนี้ในประเทศมีสัดส่วนร้อยละ 68.5 ตราสารทุนในประเทศร้อยละ 9.5 ตราสารต่างประเทศร้อยละ 14.0 อสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 4.0 และการลงทุนทางเลือกอีกร้อยละ 4.0
- สศค. วิเคราะห์ว่า วิกฤตทางการเงินโลกที่เริ่มก่อตัวในสหรัฐและส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลก ประกอบกับภาวะแรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดลงจากเมื่อต้นปีนี้ตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับลดลงหลังแตะระดับ 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในกลางเดือนกรกฎาคม ทั้งยังมีสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีความชัดเจนมากขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญ อาจทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลง
2. ธนาคารพาณิชย์ระดมเงินฝากเดือนส.ค.สูงถึงแสนล้าน
- จากรายงานการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สินของธนาคารพาณิชย์เดือนส.ค.พบว่าระบบธนาคารมีความสามารถในการระดมเงินฝากสูงถึง 1.22 แสนล้านบาท จากเดือนก.ค.ที่มีเงินฝาก 5.80 แสนล้านบาท มาเป็น 5.93 แสนล้านบาทในเดือนส.ค. จากการที่แต่ละธนาคารมีการเสนอเงินฝากพิเศษด้วยอัตราดอกเบี้ยสูง ขณะที่การขยายสินเชื่อธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น 6.99 หมื่นล้าน สูงกว่าเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 2.1 หมื่นล้าน
- สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ธนาคารพาณิชย์เร่งระดมเงินฝากส่วนหนึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการที่สภาพคล่องของธนาคารลดลงจากการที่มีเงินทุนไหลออกอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะผ่านช่องทางตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ฐานเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ที่สามารถนำไปปล่อยกู้นั้นลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้น ทางการควรเร่งหามาตรการรองรับโดยการเพิ่มสภาพคล่องในระบบมากขึ้น
3. Fed อนุญาตให้ Goldman Sachs และ Morgan Stanley แปลงเป็นธนาคารพาณิชย์
- ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) พิจารณาเห็นชอบตามข้อเสนอ Goldman Sachs และ Morgan Stanley วานิชธนกิจขนาดใหญ่สองแห่งสุดท้ายที่จะขอแปลงสภาพมาเป็นธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะทำให้สถาบันการเงินทั้งสองสามารถรับฝากเงินได้ และจะเป็นการเพิ่มทุนในการประกอบการของสถาบันทั้งสอง หลังจากที่สถาบันทั้งสองประสบปัญหาทางการเงินและเสี่ยงต่อการล้มละลายเนื่องจากไม่สามารถระดมทุนได้ นอกจากนั้นการเปลี่ยนสถานภาพของสถาบันทั้งสองทำให้ทั้งสองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Fed หลังจากทีเคยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับดูแลสถาบันการเงินและตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission)
- นอกจากนั้น Fed ยังอนุญาตให้ทั้งสองสถาบันทำสัญญาเงินกู้ระยะสั้นกับ Fed สาขานิวยอร์คได้ โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันที่มีความหลากหลายขึ้น อนึ่ง การที่สถาบันการเงินทั้งสองเปลี่ยนสถานะมาเป็นธนาคารนั้น ทำให้ทั้งสองสามารถเข้ากู้เงินฉุกเฉินได้เช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ
- สศค. วิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนสถานะของสถาบันการเงินทั้งสองจะทำให้สถาบันการเงินทั้งสองมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถระดมเงินฝากจากประชาชนและกู้เงินฉุกเฉินจาก Fed ได้ นอกจากนั้น การแปลงสถานะจะทำให้สถาบันการเงินทั้งสองจะต้องถูกตรวจสอบมากขึ้นจาก Fed ซึ่งในทางหนึ่งนั้นเป็นผลดีต่อการกำกับดูแลสถาบันการเงินให้เข้มแข็งขึ้น และมีการลงทุนอย่างสุขุมขึ้นในอนาคต อนึ่ง การเปลี่ยนสถานะของทั้งสองสถาบัน ประกอบกับข้อเสนอของกระทรวงการคลังที่จะจัดตั้งกองทุนซื้อหนี้เสียภาคการเงินนั้น จะเป็นการเพิ่มอำนาจและความรับผิดชอบให้กับ Fed และกระทรวงการคลังเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้การดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงินในอนาคตขาดความคล่องตัว และเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคการเงินสหรัฐในระยะยาวได้
ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ