สรุปผลข้อมูลเบื้องต้นสำหรับสถานภาพการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2555

ข่าวทั่วไป Friday March 1, 2013 15:25 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยได้มีนโนบายการปฏิรูปการบริหารราชการโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ หรือที่เรียกว่ารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเงินนานของภาครัฐและปรับปรุงการบริการแก่ประชาชน เพื่อจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge - based Society) ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552-2556 และกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. 2554-2563 ของประเทศไทย

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้ร่วมกันดำเนินการสำรวจสถานภาพการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2555 โดยสำรวจจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งผลจากการสำรวจ สรุปได้ดังนี้

ข้อมูลทั่วไปของหน่วยงาน

  • ประเภทหน่วยงาน

หน่วยงานที่อยู่ในคุ้มรวมเป็นหน่วยงานระดับกรม ประกอบด้วย หน่วยงานราชการและหน่วยงานอิสระ/องค์การมหาชน จำนวน 225 หน่วยงาน ได้รับแบบตอบรับจากหน่วยงานราชการ จำนวน 129 แบบ (ร้อยละ 75.4) หน่วยงานอิสระ/องค์การมหาชน (ประกอบด้วยหน่วยงานอิสระ/องค์การอิสระ, หน่วยงานในกำกับกระทรวง, องค์การมหาชน) จำนวน 33 แบบ (ร้อยละ 61.1)

  • การมีเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหน่วยงาน

ในเรื่องการมีเว็บไซต์ในหน่วยงาน พบว่า หน่วยงานราชการและหน่วยงานอิสระ / องค์การมหาชนมีเว็บไซต์ทุกหน่วยงาน

เมื่อพิจารณาถึงการมีเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พบว่า หน่วยงานมีการเชื่อมต่อ URL/Banner กับเว็บไซต์กระทรวง/ต้นสังกัด ร้อยละ 82.6 หน่วยงานมีการทำ RSS กับ เว็บไซต์กระทรวง/ต้นสังกัด ร้อยละ 21.7 และมีการเชื่อมต่อ URL/Banner กับเว็บไซต์ National e-Portal ร้อยละ 24.2

  • การใช้ Social Network

หน่วยงานส่วนใหญ่ใช้ Social Network ร้อยละ 75.3 ส่วนวัตถุประสงค์หลักของการใช้ พบว่า หน่วยงานส่วนใหญ่ใช้เพื่อประชาสัมพันธ์งาน/กิจกรรมของหน่วยงาน ร้อยละ 91.8 รองลงมา ใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับประชาชนแบบ 2 ทาง ร้อยละ 69.7 และเป็นช่องทางสำหรับการให้บริการ ร้อยละ 36.9

นโยบายและแผนงานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงาน

  • การวางโครงสร้างศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

จากการสำรวจเกี่ยวกับการวางโครงสร้างศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศในหน่วยงาน พบว่า หน่วยงานที่มีการวางโครงสร้างศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเทียบเท่ากอง/สำนักร้อยละ 60.5 และหน่วยงานที่ไม่ได้มีการวางโครงสร้างศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเทียบเท่ากอง/สำนัก มีร้อยละ 39.5

  • การมีนโนบาย/แผนงาน/แนวปฏิบัติทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

การมีนโยบาย/แผนงาน/แนวปฏิบัติทางเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่างๆ ของหน่วยงาน พบว่า หน่วยงานมีนโยบาย/แผนงาน/แนวปฏิบัติ ด้านการบริหารจัดการภัยคุกคามจากระบบเครือข่าย และใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของบุคลากรมากที่สุด ร้อยละ 93.2 รองลงมาคือด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ร้อยละ 80.3 และด้านมาตรฐานต่างๆ ร้อยละ 77.8

โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงาน

  • ระบบเครือข่ายที่ใช้ในหน่วยงาน

ระบบเครือข่ายที่หน่วยงานส่วนใหญ่ใช้คือ ระบบ LAN สูงถึงร้อยละ 95.7 รองลงมาคือ ระบบ WLAN ร้อยละ 77.8 ระบบ WAN ร้อยละ 64.2 และระบบอื่นๆ ร้อยละ 6.8

  • การประยุกต์ใช้ระบบเครือข่าย

ผลสำรวจเรื่องการประยุกต์ใช้ระบบเครือข่าย พบว่าหน่วยงานส่วนใหญ่ใช้คือ Internet มากที่สุด ร้อยละ 96.3 รองลงมาคือ Intranet ร้อยละ 84.6 และ Extranet ร้อยละ 11.7

  • นโยบายควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ต

การควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในหน่วยงาน พบว่า หน่วยงานมีนโยบายควบคุมการใช้งานเว็บไซต์ เช่นไม่อนุญาตให้มีการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมมากที่สุด ร้อยละ 82.7 รองลงมาคือ การควบคุมการใช้งาน P2P ร้อยละ 78.4 และการควบคุมการใช้งาน FTP ร้อยละ 66.1

  • ระบบบริหารจัดการภายในองค์กร(Back Office)

ผลสำรวจเรื่องการมีระบบการบริหารจัดการภายในองค์กร (Back Office) พบว่า ระบบบริหารการจัดการภายในองค์กรที่หน่วยงานมีมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ

1) ระบบงานสารบรรณและเลขานุการ ร้อยละ 80.9

2) ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล ร้อยละ 75.3

3) ระบบบริหารงบประมาณ การเงินและบัญชี ร้อยละ 64.8

4) ระบบงานนโยบาย แผนงาน โครงการ ร้อยละ 57.4

5) ระบบงานจัดซื้อพัสดุ อาคารสถานที่ และยานพาหนะ ร้อยละ 53.1

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ