สศข.2เผยผลประเมินโครงการภูมิปัญญาแผ่นดินกำแพงเพชรผ่านฉลุย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 26, 2010 13:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรประเมินผลโครงการภูมิปัญญาแผ่นดิน ขยายผลสู่ปวงชนชาวไทย พบเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย หน่วยงานราชการได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาสนใจการเกษตรที่เป็นพื้นฐานวิถีชีวิต สามารถพึ่งพา ตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพและการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 (สศข.2) จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อ ประเมินผลโครงการภูมิปัญญาแผ่นดินขยายผลสู่ปวงชนชาวไทย ปีงบประมาณ 2553 โดยมีกลุ่มเกษตรกรเข้า ร่วมโครงการฯ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบล รวมทั้งสิ้น 289 ครัวเรือน ทั้งนี้ ได้มีการจัดหลักสูตร กิจกรรมการ ฝึกอบรม การสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อการเรียนรู้ รวมถึงวัสดุและปัจจัยการผลิตแก่กลุ่มเกษตรกร ซึ่งมุ่งเน้น ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเกษตร การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้และปฏิบัติในฟาร์ม นอกจากนี้ยังเป็นการขยายผลสำเร็จจากศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริไปสู่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปให้ดำเนินการได้เองในพื้นที่ต่างๆ อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพปัญหาในท้องถิ่น

สำหรับการประเมินผล พบว่า โครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เนื่องจากเกษตรกรสามารถนำ ความรู้ไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยหน่วยงานราชการได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาสนใจ การเกษตรที่เป็นพื้นฐานวิถีชีวิต สามารถพึ่งพาตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ในการ พัฒนาอาชีพและการเกษตรอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มรายได้ สร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชุมชนมีความ เข้มแข็ง มีการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังพบว่า ภายหลังจากการเข้าร่วมโครงการแล้ว เกษตรกรมีความรู้และได้ดำเนินการเกษตร ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 37.88 เกษตรกร มีความรู้บ้างแต่ยังไม่ได้ดำเนินการเกษตรตามแนว เศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 48.48 และเกษตรกรที่ไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน คิดเป็นร้อยละ 13.64 ส่วน การนำความรู้จากการอบรมไปปฏิบัติ พบว่าเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 93.94 ได้นำความรู้ไปใช้ ประโยชน์จริง ทั้งนี้ สศข.2 จะรายงานผลการประเมินโครงการนี้ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นต่อผู้บริหาร ระดับสูงของจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงการ ดำเนินงานโครงการให้ประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้นต่อไป นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ