เกษตรฯจับมือเอกชน ผนึกกำลังติดตามภาวะผลผลิตมันสำปะหลังปี 2553/54

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2011 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร และสมาคมมันสำปะหลัง ลงพื้นที่สำรวจภาวะการผลิตมันสำปะหลัง ฤดูการผลิตปี 2553/54 ระหว่างวันที่ 12-17 ธันวาคม 2553 และ 16-18 มกราคม 2554 ในแหล่งผลิตที่สำคัญ ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก กาญจนบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี กาฬสินธุ์ ชลบุรี และสระแก้ว

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า จากการสำรวจภาวการณ์ผลิตมันสำปะหลัง พบว่า ผลผลิตมันสำปะหลังที่มีการประเมินไว้เบื้องต้นเมื่อเดือนกันยายน 2553 ที่ผ่านมานั้น มีปริมาณ 21.06 ล้านตัน ลดลงเหลือ 20.86 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 1% เมื่อเทียบกับผลการสำรวจในครั้งก่อน สาเหตุที่ลดลงเนื่องจากการระบาดของเพลี้ยแป้งในหลายจังหวัด ซึ่งมีมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีฝนตกชุกทำให้เกิดน้ำท่วม ประกอบกับราคามันสำปะหลังปรับตัวสูงขึ้นทำให้เกษตรกรเร่งขุดมันสำปะหลังอ่อนที่มีอายุต่ำกว่า8 เดือนออกขาย

ทั้งนี้ ในส่วนการระบาดของเพลี้ยแป้งนั้น ได้มีการแนะนำให้เกษตรกรมั่นตรวจสอบไร่มันสำปะหลัง เพื่อกำจัดเพลี้ยแป้งในเบื้องต้น เช่น การเด็ดยอดที่มีเพลี้ยแป้งแล้วเผาทำลาย ถ้าจะทำการปลูกใหม่ให้แช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังด้วยสารเคมีก่อนปลูก นอกจากนี้ ในส่วนราชการและผู้ประกอบการควรร่วมมือกันผลิตแตนเบียน เพื่อปล่อยในพื้นที่แพร่ระบาดของเพลี้ยแป้ง ส่วนการใช้สารเคมีฉีดพ่นในการกำจัดเพลี้ยแป้งนั้น ให้พิจารณาเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูพืชชนิดอื่นด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ