สศก. ปูพรม 16 จังหวัด ลงพื้นที่สำรวจปัญหาการเช่าที่นา

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2011 13:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่สำรวจปัญหาการเช่าที่นา ในพื้นที่ 16 จังหวัด เพื่อเตรียมหาแนวทางประกอบการพิจารณา ผลักดันให้สามารถใช้กลไกที่มีแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเอารัดเอาเปรียบกันระหว่างผู้เช่ากับผู้ให้เช่า โดยเฉพาะกรณีการปรับเพิ่มค่าเช่าที่นาอันเป็นผลของการได้รับประโยชน์จากโครงการประกันรายได้เกษตรกร โดยในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทยและนายกสมาคมชาวนาไทยเพื่อพิจารณาเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่ประชุมมีความเห็นว่า ยังมีข้อบกพร่องของการบังคับใช้กฎหมายพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2524 ซึ่งเป็นกลไกที่ใช้ควบคุมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ ผ่านคณะกรรมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่มีอำนาจหน้าที่ในการวินิจฉัยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดยอาจมีสาเหตุมาจากการไม่รู้หรือไม่เข้าใจกฎหมายหรือการไม่เชื่อถือกลไกและประสิทธิภาพของกฎหมายว่าสามารถบังคับได้จริงหรือมีเจตนาหลีกเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งหากสมประโยชน์กันระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าก็จะสมยอมกัน เป็นต้น

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บข้อมูลเพื่อสำรวจปัญหาการเช่าที่นา เมื่อวันที่ 8 — 14 มกราคม ที่ผ่านมา ในพื้นที่ 16 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ นครสวรรค์ พิษณุโลก อุทัยธานี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง นครปฐม และสมุทรสาคร โดยการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเช่าที่ดินของเกษตรกรในครั้งนี้ ประกอบด้วยข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้อง 3 ส่วน ได้แก่ คณะกรรมการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ผู้เช่า และผู้ให้เช่า ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกัน โดยจะนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประกอบการพิจารณาเสนอแนวทางการผลักดันให้สามารถใช้กลไกที่มีเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะรายงานความก้าวหน้าจากผลการสำรวจให้ทราบในระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ