เกษตรฯ เสนอโครงการพัฒนาและปรับปรุงผลไม้ปี 54 ต่อ คชก. ดันคุณภาพผลไม้ก่อนออกสู่ตลาด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2011 12:15 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอโครงการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพผลไม้ปี 54 ต่อ คชก. เพื่อปรับปรุงคุณภาพผลไม้ก่อนออกสู่ตลาด ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมประมาณการณ์ผลผลิตในและติดตามสถานการณ์การผลิตอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันชาวสวนผลไม้ชุมพร วอนภาครัฐช่วยหาตลาดปลายทางภายในประเทศ และถ่ายทอดเทคนิคการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ในปีงบประมาณ 2554 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มีโครงการศึกษาเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การผลิต การตลาดและแนวทางการแก้ไขปัญหาผลไม้ ในส่วนของทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออก ซึ่งจากการลงพื้นที่เพื่อสัมภาษณ์และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับเกษตรกร ผู้นำสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร และภาคราชการในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญจังหวัดหนึ่งของประเทศ พบว่า ปี 2553 มีพื้นที่ปลูก ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง รวมกันกว่า 230,000 ไร่ ผลผลิตรวมกว่า 110,000 ตัน

มีปัญหาการผลิตที่สำคัญคือ การผลิตผลไม้ให้มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ เนื่องจากผลไม้ในพื้นที่ภาคใต้ มีระยะเติบโตของผลในช่วงฤดูฝน การดูแลและจัดการคุณภาพผลผลิตให้ปราศจากโรคและศัตรูพืชมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ผลผลิตจะออกสู่ตลาดพร้อม ๆ กัน ในลักษณะกระจุกตัว ผลผลิตส่วนเกินที่ไม่สามารถผลักดันส่งออกไปต่างประเทศได้ จำเป็นต้องมีตลาดภายในประเทศรองรับผลผลิตดังกล่าว ซึ่งหากภาครัฐสามารถประสานหาตลาดปลายทางภายในประเทศ โดยจัดให้ผู้ซื้อในจังหวัดปลายทางมาพบกับกลุ่มเกษตรกรหรือศูนย์คัดแยกผลไม้ที่มีอยู่ หรือประสานหาสถานที่ขายในตลาดปลายทาง หรือจัดทำโครงการนำร่อง 1 จังหวัด 1 DC (Distribution center) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กระจายสินค้าในจังหวัดปลายทางมีโอกาสซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร โดยผู้กระจายสินค้าหรือพ่อค้าส่งสามารถรับมอบสินค้าในจังหวัดตนเอง เพื่อกระจายต่อไปยังร้านค้าปลีกต่าง ๆ ในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง และจังหวัดต้นทางทำหน้าที่รวบรวมและรับรองคุณภาพผลผลิต ซึ่งเป็นการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์วิธีหนึ่ง ก็จะเป็นการช่วยเร่งกระจายผลผลิตและรักษาระดับราคาไม่ให้ตกต่ำได้

นอกจากนี้การถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการผลิตผลไม้คุณภาพแก่เกษตรกรรายย่อย รวมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตนอกฤดู ในส่วนของทุเรียนและมังคุด และเทคนิคในการดูแลรักษาในส่วนของเงาะ ก็จะเป็นการลดปัญหาผลไม้ด้อยคุณภาพและลดปัญหาผลผลิตออกสู่ตลาดในลักษณะกระจุกตัวลงได้

สำหรับการปรับปรุงคุณภาพผลไม้นั้น ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอโครงการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพผลไม้ ปี 2554 ให้แก่ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. เพื่อพิจารณาแล้ว โดยมีเป้าหมายในผลไม้ 6 ชนิด ได้แก่ ลำไย ลิ้นจี่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ซึ่งในส่วนของภาคใต้จะดำเนินการนำร่องใน 12 จังหวัด มีจำนวนเกษตรกรเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ 2,190 ราย ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณการณ์ผลผลิตในปี 2554 และติดตามสถานการณ์การผลิตอย่างใกล้ชิดต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ