สศก. แจงผลการประเมินโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ในพระราชานุเคราะห์ฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2011 14:35 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผยผลการประเมินโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ พบ เกษตรกรส่วนมากต้องการให้จัดคลินิกเกษตรในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยส่วนหนึ่งยังมีปัญหาต้องการปรึกษานักวิชาการเกษตรเฉพาะทาง

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ประเมินผลโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรม โอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งได้เริ่มให้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2545 ตำบลบ้านหลวง อำเภอ ดอนพุด จังหวัดสระบุรี และได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2554 โดยได้จัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ไปยังอำเภอ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงการบริการทางวิชาการและได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจร

นอกจากนี้ เกษตรกรที่เข้ารับบริการคลินิกเกษตร ปี 2551 ถึง ปี 2553 ร้อยละ 99 ต้องการให้จัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เคยจัดเพื่อจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ นำปัญหาไปปรึกษา และได้รับการสนับสนุนพันธุ์พืช สัตว์ ปุ๋ย น้ำหมักชีวภาพ เวชภัณฑ์ตัวอย่าง ซึ่งสามารถนำมาใช้ในครัวเรือนและขยายผลแก้ไขปัญหาในแปลงเพาะปลูก

สำหรับการสำรวจข้อมูล ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2554 ในพื้นที่ทั่วประเทศ ราว 62 จังหวัด เกษตรกรกว่า 2,500 ราย พบว่า เกษตรกรที่เข้ารับบริการคลินิกเกษตรในช่วง 3 ปี ประมาณร้อยละ 57 ยังมีปัญหาต้องการปรึกษานักวิชาการ ซึ่งมีทั้งปัญหาเดิม ๆ และปัญหาใหม่สำหรับเกษตรกรบางราย บางพื้นที่ ได้แก่ 1) โรคพืช เช่น ข้าวเป็นโรคเพลี้ยไฟ โรคคอรวงหัก เพลี้ยแป้ง หนอนกอ มันสำปะหลังเกิดเพลี้ยจักจั่น เพลี้ยแป้งระบาด ยางพาราเป็นโรครากเน่า ปลวกกัดกินโคนต้นยาง ใบร่วง ยอดอ่อนตาย กรอบหยิก มะพร้าวเป็นโรคเชื้อรา ใบไหม้ และถูกด้วงทำลาย ต้นปาล์มใบเหลือง โคนเน่า ไม่มีผลผลิต ผลไม้เป็นโรค มะละกอไม่ติดลูก ผลผลิตไม่ดี ใบหงิก ลูกเล็ก ใบลำไยเป็นราดำ 2) ดินขาด/เสื่อมคุณภาพ เป็นกรด เปรี้ยว เชื้อรา และ 3) ต้องการความรู้และการสนับสนุนด้านต่าง ๆ เช่น พันธุ์ข้าวที่ต้านทานโรค แมลง และเหมาะสมกับพื้นที่ การปลูกดูแลรักษาพืช การดูแลรักษา ตัดแต่งกิ่งลำไย การใช้ยาฆ่าแมลงที่ถูกต้อง การทำเชื้อรากำจัดศัตรูพืช วิธีการกำจัดหนอนทราย การใช้ปุ๋ยกับพืชชนิดต่าง ๆ การปรับปรุงบำรุงดิน การปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูก การจัดการสวนปาล์ม ดินที่เหมาะกับสวนปาล์ม วิธีทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อย่อยสลายตอซังและวัชพืช สภาพน้ำที่เหมาะกับการเลี้ยงกุ้ง วิธีการเลี้ยงปลาดุก ปลาตะเพียน วิธีการแก้ไขปลาตายทุกปีโดย ไม่ทราบสาเหตุ การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์หญ้าอาหารสัตว์ การเลี้ยงโคเนื้อ กระบือ ไก่พื้นเมือง เป็ดเทศพันธุ์ไข่ สุขภาพสัตว์ ยาคุมกำเนิดสัตว์ การเลี้ยงวัวที่ถูกต้อง การเลี้ยงปลา แหล่งน้ำขาดแคลนน้ำ มีน้ำทำการเกษตรน้อย น้ำเค็มหนุนเข้าพื้น ที่เร็ว การบริหารจัดการน้ำ การอนุรักษ์ป่าไม้ การขอเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. เพิ่มเติม หลักเกณฑ์การจัดพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่ ส.ป.ก.

รองเลขาธิการ กล่าวต่อว่า ดังนั้น การจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2554 ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคณะกรรมการโครงการฯ ได้กำหนดช่วงเวลาการจัดงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2554 หน่วยงานที่ร่วมโครงการจึงควรเตรียมการ และจัดนักวิชาการเฉพาะด้าน แต่ละสาขา เข้าแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรในแต่ละพื้นที่ให้ตรงจุด ตรงตามความต้องการ เพื่อให้การจัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป็นช่องทางหนึ่งที่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำการเกษตรของเกษตรกรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ