สศข.10 ลงพื้นที่จุดดำเนินงานโครงการสายใยรักฯ พร้อมติดตามผลในพื้นที่รับผิดชอบ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2011 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ลงพื้นที่โครงการสายใยรักฯ ประเมินดำเนินงานและการพัฒนาของจุดดำเนินงานโครงการปี 2553 เผย สมาชิกมีความพึงพอใจในระดับมาก สมาชิกที่ผ่านการฝึกอบรมนำความรู้ไปปฏิบัติและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันสร้างรายได้ 9,012 บาท/ครัวเรือน/ปี

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ณ บ้านอำแพง ม.2 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และที่บ้านห้วยพระ ม.1 ต.ห้วยพระ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ซึ่งพบว่า ผลการดำเนินงานและการพัฒนาของจุดดำเนินงานของโครงการปีงบประมาณ 2553 สมาชิกส่วนใหญ่อายุ 15 - 60 ปี สมาชิกทั้งหมดเป็นผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร อาชีพหลักทำการเกษตร ประมาณร้อยละ 56 แม่บ้านร้อยละ 28 และรับจ้างร้อยละ 17 สมาชิกที่ผ่านการฝึกอบรม จากกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ส่วนใหญ่สมาชิกจะนำความรู้ไปปฏิบัติและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน สำหรับในเรื่องของการอบรม, การประชุม และเผยแพร่ข่าวสารสมาชิกได้ใช้ประโยชน์จากศาลาเรียนรู้ฯ ร้อยละ 94 และ ใช้ประโยชน์จากแปลงเรียนรู้ร้อยละ 83 รายได้เสริมส่วนใหญ่มาจากจากการปลูกผักสวนครัว การเลี้ยงไก่พื้นเมืองสามสายเลือด,ไก่ไข่,ปลาดุก,กบ และการ แปรรูปอาหาร ปลาส้ม,แหนม ,ซี่โครงหมูอ่อน, กะหรี่พั๊ฟ,หมี่กรอบ,กล้วยอบเนยและมะพร้าวแก้ว และไปจำหน่าย ทำให้มีรายได้ 9,012 บาท/ครัวเรือน/ปี โดยมีการออมเงินจากรายได้หลักและรายได้เสริม

ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวพบว่า สมาชิกมีความพึงพอใจในระดับมาก ร้อยละ 71 พอใจในระดับปานกลางร้อยละ 28 และพอใจน้อยร้อยละ 1 ด้านปัญหาในการดำเนินงาน พบว่า ยังขาดการสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่ไม่ตรงตามความต้องการและได้รับไม่ทั่วถึง และสมาชิกมีงานประจำมาก จึงไม่มีเวลามาเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งในส่วนของข้อเสนอแนะมีความเห็นว่า ทางกระทรวงเกษตรฯ ควรจัดสรรงบประมาณให้ขยายกิจกรรมมากขึ้น พร้อมเน้นประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจุดขยายผลโครงการฯ อีก 3 จุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมตามโครงการฯ ซึ่งได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรโครงการฯ บ้านไผ่สี ม.2 ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี และบ้านเขากระโหลก ม.4 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงกลุ่มแม่บ้านเกษตรโครงการ ฯ บ้านนาโพธิ์ ม.5 ต.ท่าแร้ง อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ทาง สศข.10 จะลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานเป็นระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ