โครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานสินค้าสดใส เล็งช่องทางต่อยอดผลิตภัณฑ์ดันสู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Friday June 1, 2012 13:06 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย โครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรสู่มาตรฐานสินค้า ช่วยหนุนสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร มีช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ดันยอดจำหน่ายสูงเฉลี่ยกลุ่มละกว่า 2 แสนบาทต่อปี ด้านสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร อ้อนภาครัฐ อยากได้ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภคหวังยกระดับสู่มาตรฐานสากล

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงดำเนินการงานโครงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรสู่มาตรฐานสินค้า ระยะที่ 2 ปี 2553 - 2555 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อมุ่งหวังพัฒนาสินค้าสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอาชีพในสังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้ได้มาตรฐาน รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและโอกาสทางการตลาด ซึ่งเป็นการดำเนินการในสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร/กลุ่มในสังกัดสหกรณ์ทั่วประเทศ 76 จังหวัด ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ประเมินผลการดำเนินงานในปี 2553 พบว่า มีสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ่านการรับรองมาตรฐาน จำนวน 100 กลุ่ม มีโรงเรือนผ่านการรับรองมาตรฐาน อย. จำนวน 30 กลุ่ม และโรงเรือนผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP 1 กลุ่ม และจากการประเมินในพื้นที่ 17 จังหวัด พบว่า สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 55 มีช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 85 มียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกลุ่มละ 251,547 บาท/ปี และร้อยละ 75 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 101,749 บาท/ปี

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินผล พบว่า สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ยังประสบปัญหาด้านต้นทุนในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากวัตถุดิบมีราคาแพง แรงงานหายาก และกลุ่มเกษตรกรยังต้องการความรู้ด้านการต่อยอดผลิตภัณฑ์ของกลุ่มและการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เป็นที่สนใจของผู้บริโภค รวมทั้งควรให้ผู้ที่มีความรู้มาแนะนำการออกแบบบรรจุภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มเกษตรกร นอกจากนี้ อาจมีการจัดประกวดผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสามารถช่วยให้สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรมีผลประกอบการดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ได้รับการยอมรับ และยกระดับสู่มาตรฐานสากลต่อไป รองเลขาธิการกล่าวในที่สุด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ