สศข.5 เตือนเกษตรกรอีสานตอนล่าง เฝ้าระวังฝนทิ้งช่วงในพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2012 11:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 ติดตามสถานการณ์พื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ และชัยภูมิ เตือนเกษตรกรติดตามข่าวสารพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยธรรมชาติ ด้านภาครัฐเตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในการทำฝนเทียมในพื้นที่เพาะปลูกแล้ว

นายสมโสถติ์ ดำเนินงาม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์พื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ และชัยภูมิ ซึ่งเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงมานานหลายสัปดาห์ ส่งผลกระทบในเรื่องของการขาดน้ำของข้าวนาปี ทำให้เกิดการชะงักการเจริญเติบโตในบางพื้นที่เพาะปลูกของกลุ่มจังหวัด โดยจากการติดตาม พบว่า จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวในปี 2555 ประมาณ 3 ล้านไร่ เกิดภาวะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงกระจายทั่วไปในพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้ต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต สำหรับพื้นที่ประสบภัยแล้งมีประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่เพาะปลูก แต่ยังไม่ประกาศพื้นที่เสียหาย โดยคาดว่าถ้าในช่วงระยะเวลาใกล้นี้ถ้ายังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างต่อเนื่อง จะก่อให้เกิดความเสียหายกระจายทั่วไปในพื้นที่ซึ่งในระยะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

จังหวัดสุรินทร์ พื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงกระจายในหลายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าพื้นที่ประสบภัยแล้งมีประมาณ 52% และเกิดความเสียหาย 22% ในพื้นที่เพาะปลูก 3.3 ล้านไร่ ซึ่งมีการประกาศพื้นที่เสียหายของข้าวนาปีแล้ว ในพื้นที่อำเภอชุมพลบุรี และพื้นที่ที่ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงของการเฝ้าระวัง พร้อมทั้งได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานฝนเทียมไปแล้ว ด้านจังหวัดบุรีรัมย์ พื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีของจังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี ประมาณ 1.6 ล้านไร่ ซึ่งเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงมาประมาณ 1 เดือน และมีพื้นที่ประสบภัยแล้ง ประมาณ 40% ได้รับผลกระทบกระจายทั่วไปในพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้ข้าวชะงักการเจริญเติบโต ซึ่งในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ หากฝนไม่ตกในพื้นที่เพาะปลูก จะมีประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งให้ชัดเจน และอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังต่อไป และสำหรับจังหวัดชัยภูมิ พื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีของจังหวัดชัยภูมิ ในพื้นที่เพาะปลูก 1.7 ล้านไร่ ส่วนใหญ่ยังไม่มีผลกระทบจากการเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ประกอบกับในบางพื้นที่ยังคงมีฝนตกอยู่บ้าง แต่อย่างไร่ก็ตามทางจังหวัดได้ติดตามและเฝ้าระวังอยู่อย่างใกล้ชิด

นายสมโสถติ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทุกจังหวัดได้ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในการทำฝนเทียมในพื้นที่เพาะปลูกไปแล้ว โดยขอให้เกษตรกรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือสถานการณ์ได้ทันท่วงทีต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ