สศก. บูรณาการร่วมจีนแผ่นดินใหญ่ ดึงองค์ความรู้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ติดตามผลผลิตพืชที่สำคัญ

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2012 11:51 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ดึงเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ พัฒนาการติดตามและพยากรณ์ผลผลิตพืช ที่สำคัญ พร้อมศึกษาดูงาน ณ Institution of Remote Sensing Applications (IRSA) Chinese Academy of Science (CAS) ประเทศจีน หวังพัฒนางานวิจัยและบุคลากรแบบบูรณาการร่วมกัน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการดำเนินงานโครงการพยากรณ์ผลผลิตข้าวโดยการสำรวจด้วยวิธีตั้งแปลงสังเกตร่วมกับการใช้ข้อมูลระยะไกล ซึ่งคณะทำงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญได้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศที่ Institution of Remote Sensing Applications (IRSA) Chinese Academy of Science (CAS) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อนำเทคนิค วิธีการ และ องค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านภูมิสารสนเทศมาปรับใช้กับการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในการได้มา ซึ่งข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็วขึ้น

การศึกษาดูงานดังกล่าว ได้มีการแลกเปลี่ยนเทคนิคและประสบการณ์ในการทำงาน โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้นำเสนอวิธีการและความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการพยากรณ์ผลผลิตข้าวโดยการสำรวจด้วยวิธีตั้งแปลงสังเกตร่วมกับการใช้ข้อมูลจากระยะไกลในจังหวัดสิงห์บุรีและอ่างทอง ส่วนทางสถาบัน IRSA ได้นำเสนอเทคนิค วิธีการพยากรณ์ผลผลิตข้าวสาลี ข้าวโพด และข้าว โดยใช้ข้อมูลจากรีโมตเซนซิ่งในแหล่งผลิตที่สำคัญของจีน รวมถึงเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลภาคสนาม นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาระบบการติดตามสถานการณ์การผลิตพืช (Crop Watch System) ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการนำข้อมูลรีโมตเซนซิ่งมาวิเคราะห์สถานการณ์การผลิตพืชที่สำคัญทั่วโลก ว่ามีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและประมาณการผลผลิตอย่างไร และยังได้มีการหารือแนวทางความร่วมมือในการดำเนินงานต่างๆ ร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วทั้งในด้านวิจัยและการบูรณาการร่วมกัน ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร และการดำเนินงานด้านอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ