เตือนเกษตรกรข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ระวังความชื้นสูง แนะดูแลผลผลิตหลังเก็บเกี่ยวช่วงปลายฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 29, 2012 11:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 เผย สถานการณ์การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีเพาะปลูก 2555 ในจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ คาดว่าผลผลิตสู่ตลาดประมาณ 83,550 ตัน ในเดือนกันยายนนี้ เตือนเกษตรกรที่เริ่มเก็บเกี่ยวให้ระวังเรื่องความชื้นที่จะส่งผลให้คุณภาพผลผลิตต่ำลงและกระทบต่อราคา

นายสมมาตร ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีเพาะปลูก 2555 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และจะออกสู่ตลาดประมาณ 83,550 ตัน โดยผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในเดือนกันยายนนี้

สำหรับพื้นที่จังหวัดที่ สศข.10 รับผิดชอบทั้ง 4 จังหวัดนั้น ขณะนี้มีเป็นช่วงปลายฤดูฝน จึงขอเตือนเกษตรกรที่เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ระวังเรื่องความชื้นสูงจะเกิดอะฟลาทอกซิน (Aflatoxin) ส่งผลให้คุณภาพผลผลิตต่ำลงจนไม่สามารถใช้เลี้ยงสัตว์ และส่งผลกระทบต่อราคาที่เกษตรกรจะได้รับตามมา ดังนั้น เกษตรกรจึงต้องดูแลและรักษาคุณภาพผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว เนื่องจากในช่วงนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปรับราคาสูงขึ้น สาเหตุจากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบคลื่นความร้อนต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลปริมาณผลผลิตและคุณภาพข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสหรัฐอเมริกาลดลง ในขณะที่ความต้องการใช้ยังมีอย่างต่อเนื่อง

นายสมมาตร กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีมติเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2555 ในการเห็นชอบมาตรการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2555/56 ระหว่างเดือนสิงหาคม - ธันวาคม 2555 ในพื้นที่ 40 จังหวัด กรณีหากราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เกษตรกรขายได้ ณ จุดรับซื้อ ที่ความชื้น 14.5 % มีราคาต่ำกว่ากิโลกรัมละ 9.00 บาท โดยตั้งเป้าหมาย 1 ล้านตันเมล็ด เพื่อช่วยเหลือเกษตรแล้ว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ