โครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่เจ๋ง เกษตรกรยิ้มรับ ชูผลช่วยได้จริง

ข่าวทั่วไป Friday April 12, 2013 14:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ติดตามผลสำเร็จโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ปี 55 เผย โครงการเจ๋ง ประสบผลสำเร็จจริง ผู้ผ่านการอบรมพึงพอใจให้การตอบรับเต็มที่ พร้อมนำความรู้ไปปรับใช้ต่อหวังเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพ ขยายองค์ความรู้และโอกาสด้านการผลิตสู่การมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 พิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยถึงผลการติดตามความสำเร็จการดำเนินโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดพิษณุโลก โดยสำรวจผู้ผ่านการอบรมตามโครงการฯ ปี 2555 จำนวน 110 คน ซึ่งพบว่า ในภาพรวมผู้เข้าอบรมร้อยละ 90 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยเห็นว่าเนื้อหาการอบรมตรงตามความต้องการ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เพิ่มขีดความสามารถและเพิ่มโอกาสด้านการผลิต ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ผ่านการอบรมก็มีการรวมกลุ่มนำความรู้จากการอบรมไปดำเนินงานต่อร้อยละ 92 และร้อยละ 87 มีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในแปลงเกษตร อย่างไรก็ตาม จากผลการติดตาม สศข.2 มีความเห็นว่าควรเน้นการส่งเสริมแบบยั่งยืนที่ต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติหรือถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ โดยเน้นการถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตตามความเหมาะสม รวมทั้งสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมอบรมได้รับความรู้อย่างทั่วถึง และสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่ผู้ผ่านการอบรมที่มีความต้องการปัจจัยการผลิตให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ตลอดจนสนับสนุนและประสานด้านการตลาด เพื่อรองรับผลผลิตของผู้ที่นำความรู้ไปปฏิบัติเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรต่อไป

ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว ได้ช่วยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีโอกาสเรียนรู้ระบบการเกษตรแบบมี ส่วนร่วมในเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาเกษตรกรอย่างยั่งยืน ยกระดับและแก้ไขปัญหาเกษตรกรให้มีความรู้ความเข้าใจ เพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพโดยผ่านปราชญ์เกษตร และศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่สมาชิก ซึ่งในปีงบประมาณ 2556 ได้ดำเนินการขยายโครงการไปยังพื้นที่เขตอำเภอวังทอง อำเภอเนินมะปราง ของจังหวัดพิษณุโลกเพิ่มเติม ซึ่งทาง สศข.2 จะดำเนินการติดตามผลอย่างต่อเนื่องเป็นระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ