ลุยแผนสำรวจต้นทุนและการผลิตต่อเนื่อง สศก. ดึง จนท. ทุกหน่วย ชี้แจงแผนการดำเนินงานทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2014 13:15 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมลงพื้นที่สำรวจต้นทุนการผลิต และข้อมูลปริมาณการผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคมนี้ พร้อมดึงเจ้าหน้าที่สำรวจ ลงเข้าคอร์สอบรม ชี้แจงแผนการดำเนินงานและวิธีการสำรวจ เพื่อรับทราบแผนและเข้าใจระเบียบวิธีหลักเกณฑ์การสำรวจอย่างถูกต้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน วอนเกษตรกรให้ข้อมูลอย่างถูกต้องเพื่อความเป็นเอกภาพร่วมกัน

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดอบรมชี้แจงวิธีการสำรวจข้อมูล ซึ่ง สศก. มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม2557 โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต1- 12 เพื่อเตรียมพร้อมให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้รับทราบ และเข้าใจหลักเกณฑ์วิธีการ กระบวนการทำงานทั้งในเรื่องของการสำรวจข้อมูลการผลิตต้นทุนการผลิต ก่อนลงพื้นที่ดำเนินการสำรวจข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผล 4 ชนิด ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด และลองกอง และข้อมูลต้นทุนการผลิตสินค้า 5 ชนิด ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ลิ้นจี่ สุกร และกุ้งทะเล รวมทั้งเป็นการสำรวจการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าจ้างแรงงานและราคาวัสดุ

ในการสำรวจดังกล่าว สศก. ได้เตรียมแผนสำรวจข้อมูลต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 และสำรวจข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลในช่วงเดือนมีนาคม 2557 โดยมุ่งเน้นความถูกต้องรวดเร็วของข้อมูลรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งนำข้อมูลไปใช้ในการกำหนดนโยบายมาตรการแก้ไขปัญหาด้านราคาหรือการกระจายผลผลิต ตลอดจนภาคเอกชนและเกษตรกรที่นำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่างเหมาะสมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เพื่อให้ข้อมูลมีความเป็นเอกภาพและเป็นที่ยอมรับต่อทุกภาคส่วน สศก. โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-12 ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ได้ประสานงานร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศเพื่อดำเนินการสำรวจข้อมูลภาคสนามร่วมกัน พร้อมทั้งจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลและพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปผลการสำรวจโดยผ่านการพิจารณาของคณะทำงานพัฒนาคุณภาพข้อมูลระดับภาค และนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูลระดับประเทศซึ่งมีปลัดกระทรวงเกษตรเป็นประธานให้ความเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จะมีความถูกต้องมากน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่ให้ข้อมูลเป็นสำคัญ จึงอยากขอความร่วมมือจากเกษตรกรทุกท่านที่เป็นตัวอย่างในการสำรวจข้อมูล ได้ให้ข้อมูลตามความเป็นจริงด้วย รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ