สศก. รุกภารกิจด้านประเมินผล เตรียมคลอดคู่มือฉบับภาษาอังกฤษ ต้อนรับ เออีซี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รุกภารกิจด้านติดตามและประเมินผล เดินหน้าพัฒนา คู่มือการประเมินผล และ คู่มือวิทยากรหลักสูตรการประเมินผล ให้ทันสมัย ลุยเตรียมจัดทำคู่มือภาคภาษาอังกฤษ รองรับการเข้าสู่เออีซี ให้แก่ชาวต่างชาติที่สนใจ สอบถามรายละเอียด โทร. 0 2579 5512

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการดำเนินงานของศูนย์ประเมินผล สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรว่า การดำเนินงานได้มีการปรับปรุงรูปแบบการติดตามและประเมินผลเรื่อยมา โดยมีการนำแนวคิดต่างๆ ด้านการประเมินผลในสาขาอื่นๆ มาประยุกต์ใช้ในการประเมินผลโครงการทางการเกษตร ตลอดจนการนำเทคนิคทางสถิติ และเศรษฐมิติต่างๆ มาใช้ในการประเมินผลโครงการ เพื่อให้ผลการประเมินมีความถูกต้องตามหลักวิชาการสากล เป็นที่ยอมรับของบุคคลภายนอก และเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้แก่ผู้บริหารในการยุติ/ดำเนินการโครงการต่อ หรือนำโครงการไปขยายผลในภูมิภาคอื่น/เรื่องอื่นๆ ต่อไป

ในแต่ละปี สศก. ได้มีแผนปฏิบัติงานด้านการประเมินผลโครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มากกว่า 10 โครงการ และงานติดตามการดำเนินงานอีกกว่า 40 โครงการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของ สศก. ยังมีหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำ และเป็นหน่วยงานพัฒนาด้านการประเมินผลเพื่อถ่ายทอดให้แก่หน่วยงานอื่นในการติดตามและประเมินโครงการพัฒนาทางการเกษตรด้านอื่นๆ อีกด้วย

ดังนั้น จึงได้จัดทำ “คู่มือการประเมินผล” และ “คู่มือวิทยากร หลักสูตรการประเมินผล” เพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงให้แก่ ผู้ที่มีหน้าที่ประเมินผลโครงการหรือผู้ที่สนใจทั่วไปได้สามารถนำไปศึกษาเอง และพัฒนาทีมวิทยากรของศูนย์ประเมินผล สศก. ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สศก. ได้มีการแจก “คู่มือการประเมินผล” และ “คู่มือวิทยากรหลักสูตรการประเมินผล” ไปตามหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงสถาบันการศึกษาทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และในอนาคตอันใกล้ สศก. มีแผนที่จะก้าวเข้าสู่เวทีสากลด้านการประเมินผลเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยการจัดทำคู่มือข้างต้นเป็นภาษาอังกฤษแก่ผู้สนใจทั่วไป ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และขอเอกสารทางวิชาการได้ที่ ส่วนวิชาการการประเมินผล ศูนย์ประเมินผล โทร. 0 2579 5512 หรือ e-mail: me_tech@oae.go.th

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ