สศก. รุกระดับพื้นที่ ตั้งเป้าสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 15:24 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. รุกการดำเนินงานผ่านเศรษฐกิจการเกษตราอาสา (ศกอ.) เต็มรูปแบบ ตั้งเป้าเพิ่มศักยภาพแก่เศรษฐกิจการเกษตรอาสาทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวไปสู่ผลักดันเกษตรกรให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนเข้าสู่เออีซีในปี 2558

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภารกิจที่สำคัญของ สศก. ในการจัดทำสารสนเทศทางด้านเศรษฐกิจการเกษตร ทั้งการจัดทำปริมาณการผลิต ต้นทุนและราคาสินค้าเกษตร ข้อมูลสารสนเทศดังกล่าว จะต้องมีความถูกต้องและทันสมัย ซึ่งจำเป็นจะต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ในการสำรวจจัดเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมาก ทำให้บางครั้งอาจเกิดปัญหาความล่าช้า และการเข้าถึงพื้นที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของ สศก. มีไม่เพียงพอ

สศก.จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนา ศกอ. ที่มีอยู่ให้เป็นกลไกสำคัญในการร่วมสำรวจหรือรายงานข้อมูล ได้แก่ รายงานราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา การตั้งแปลงทดสอบผลผลิต การสำรวจข้อมูลปริมาณการผลิต และติดตามและรายงานสถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตร เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกร หรือผู้นำชุมชน และอาสาสมัครที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งใกล้ชิดกับเกษตรกรโดยตรง โดยปัจจุบันมี ศกอ. จำนวน 549 คน และจะกระจายในทุกจังหวัดของประเทศ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งรูปแบบ และวิธีการจัดเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2558 คาดว่า จะมี ศกอ.ที่พัฒนาเป็น Smart Farmer เพื่อเผยแพร่ความรู้และข้อมูล สศก. ประมาณ 3,000 คน อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของ ศกอ. นอกจากมีบทบาทในด้านการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลของ สศก. แล้ว ยังต้องสามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรมาประกอบการตัดสินใจในการวางแผนปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ด้วย ตลอดจนช่วยเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและเกษตรกรในพื้นที่ให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ