สศก. ได้ฤกษ์ เปิดตัว “ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร” เน้นบริการเบ็ดเสร็จ เต็มครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 15:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดให้บริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรแบบครบวงจร ฤกษ์ดี 24 มีนาคม คิกออฟ “ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร” เน้นบริการรอบด้านแบบ one stop service มั่นใจ ข้อมูลถูกต้อง รวดเร็ว และทันสถานการณ์ ผ่าน Call Center หมายเลข 0 2561 5006 และเวบไซต์ http://infoservice.oae.go.th เล็ง กระจายศูนย์ให้บริการลงระดับพื้นที่ทั่วประเทศในปีนี้

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากภารกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการเสนอแนะนโยบาย จัดทำยุทธศาสตร์ แผนพัฒนา และมาตรการทางการเกษตร รวมทั้งศึกษา วิเคราะห์ วิจัยด้านเศรษฐกิจการเกษตรจัดทำรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจการเกษตรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการติดตามและประเมินผลโครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น สศก. จึงเป็นหน่วยงานหลักที่ต้องจัดทำและให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรแก่เกษตรกร หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปอย่างรอบด้าน เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วนการ โดยเฉพาะการติดตามและรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเกษตร การวิเคราะห์ผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจการเกษตรและระบบการผลิตสินค้าเกษตร การส่ง สัญญาณเตือนภัยทางการเกษตร (Early Warning) เช่น ภัยธรรมชาติ และภัยทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

ดังนั้น สศก. จึงได้เปิดศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อให้บริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญระดับประเทศ โดยศูนย์ดังกล่าวจะให้บริการข้อมูลอย่างรอบด้านที่สะดวก รวดเร็ว และครบวงจร ทั้งข้อมูลด้านองค์กร แผนปฏิบัติงาน ข้อมูลด้านนโยบาย งานวิจัย การติดตามและประเมินผล ตลอดจนข้อมูลด้านราคาสินค้าเกษตร การพยากรณ์ การเตือนภัย การผลิต การตลาด การนำเข้า - ส่งออก ทั้งของพืช ปศุสัตว์ และประมง รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร และข้อมูลแผนที่แสดงความเหมาะสมในการผลิต เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจสินค้าเกษตร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการรับเรื่องร้องเรียน ตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องทั้งด้านข้อมูลองค์กร ข่าวภารกิจผู้บริหาร และข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเกษตรกร ประชาชนผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อขอรับข้อมูลได้หลายช่องทางทั้งจากเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการโดยตรง พร้อมคำแนะนำ ผ่าน Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 5006 หรือทางเวบไซต์ http://infoservice.oae.go.th ซึ่งสามารถติดต่อขอรับข้อมูลโดยตรงได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 และE-mail : infoservice @oae.go.th

ทั้งนี้ ในปี 2557 สศก. จะเร่งขยายพื้นที่ให้บริการของศูนย์ฯ ในครอบคลุมทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-12 ทั่วประเทศ และยังมีแผนดำเนินการที่จะจัดตั้งศูนย์ฯ ในสถานที่ให้บริการของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) ซึ่งคาดว่า ปี 2557 นี้จะมีศูนย์ให้บริการของเศรษฐกิจการเกษตรอาสา 120 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้การบริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรเป็นไปอย่างทั่วถึง อันเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป เลขาธิการ สศก. กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ