สับปะรดแปลงใหญ่ บ้านคา หนุนเกษตรกรรวมกลุ่ม ส่งเสริมตรา GI สร้างมูลค่าสินค้าชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2019 15:31 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 จังหวัดราชบุรี (สศท.10) ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่สับปะรด ที่อำเภอบ้านคา จำนวน 2 แปลง 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลหนองพันจันทร์ และตำบลบ้านบึง ซึ่งมีพื้นที่รวมจำนวน 1,861 ไร่ สมาชิกจำนวน 110 ราย โดยเกษตรกรทำการผลิตสับปะรดผลสดคู่ขนานไปกับสับปะรดโรงงาน

จากการติดตาม พบว่า เกษตรกรได้รับการส่งเสริมอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการผลิต การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี และเหมาะสม (Good Agriculture Practices : GAP) เช่น การจดบันทึกการปฏิบัติงานในแปลง การใช้สารเคมีอย่างถูกต้องและปลอดภัย และมีการอบรมเกษตรกรเพื่อส่งเสริมการใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และ TAG ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์สำหรับผู้ผลิตและผู้ประกอบการค้า ขั้นตอนกระบวนการผลผลิต การบรรจุหีบห่อ การเก็บรักษา การขนส่ง ให้เป็นไปตามระบบควบคุมคุณภาพและมาตรฐานสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สินค้าสับปะรดบ้านคาเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีตรงตามมาตรฐานที่กำหนด โดยปัจจุบัน มีเกษตรกรได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ สับปะรดบ้านคา ในปี 2561 แล้วจำนวน 38 ราย พื้นที่ประมาณ 700 ไร่ ผลผลิตกว่า 2,000 ตัน

ด้านการจำหน่ายผลผลิต กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับประรดแปลงใหญ่ นอกจากขายผลผลิตในรูปของผลสดแล้ว ยังได้มีการแปรรูปเป็นน้ำสับปะรดกระป๋อง 100% ภายใต้แบรนด์ “บ้านคา” โดยการนำผลผลิตจากสมาชิกแปลงใหญ่ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดบ้านคา มาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งได้ทำการผลิตไปแล้วกว่า 16,000 กระป๋อง สร้างรายได้ให้สมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่กว่า 100,000 บาท จำหน่ายในราคาปลีกกระป๋องละ 25 บาท และราคาส่งกระป๋องละ 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าผลสด และช่วยลดปัญหาความผันผวนด้านราคาอีกด้วย ทั้งนี้ ยังได้มีการแปรรูปเป็นสับปะรดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น สับปะรดกวน พายสับปะรดอีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ผลผลิตยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ สับปะรดบ้านคา เป็นสับปะรดสายพันธุ์ปัตตาเวีย รสหวานฉ่ำ ไม่กัดลิ้น มีกลิ่นหอม เนื้อละเอียด หนานิ่ม มีตาผลค่อนข้างตื้น เมื่อปอกเปลือกแล้วตาผลจะติดออกไปกับเปลือก ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications : GI) ทะเบียนเลขที่ สช 59100086 เมื่อปี 27 ธันวาคม 2559 ตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดราชบุรี โดยสับปะรดบ้านคามีการปลูกในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ จอมบึง ปากท่า สวนผึ้ง และบ้านคา และกระบวนการผลิตจะต้องผ่านการควบคุมตรวจสอบ ต้องมีการขึ้นทะเบียนสมาชิกผู้ปลูกสับปะรดบ้านคา รวมทั้งต้องมีเอกสารกำกับเพื่อตรวจสอบย้อนกลับได้ สำหรับเกษตรกรและผู้สนใจต้องการข้อมูลการผลิตและการตลาดสับปะรดบ้านคาในพื้นที่จังหวัดราชบุรี หรือนำผลผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายหรือแปรรูป สามารถขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดบ้านคา ได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 4 อำเภอ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 โทร. 032 337 954 หรือ อีเมล zone10@oae.go.th

***********************************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์ / ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 จังหวัดราชบุรี

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ