โชว์ผลสำเร็จแปลงใหญ่กระชาย จ.กาญจนบุรี สร้างมูลค่าให้กลุ่มกว่า 59 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2021 13:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

โชว์ผลสำเร็จแปลงใหญ่กระชาย จ.กาญจนบุรี สร้างมูลค่าให้กลุ่มกว่า 59 ล้านบาท

นางสาวศิริพร จูประจักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 จังหวัดราชบุรี (สศท.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ติดตามวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กระชาย ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมีเกษตรกรสมาชิก 50 ราย มีพื้นที่ปลูก 488 ไร่ นับเป็นตัวอย่างของการรวมกลุ่มที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกร รวมถึงการพัฒนาคุณภาพผลผลิตกระชาย โดยเกษตรกรได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต และการรวมกลุ่มเพื่อผลิตโดย การใช้สารชีวภัณฑ์ ผลิตตามแนวทางเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการสูงและจำหน่ายได้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

จากการติดตามของ สศท.10 พบว่า ก่อนเข้าร่วมโครงการเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตสูง ผลผลิตต่ำ ผลผลิตที่ได้มีทั้งคุณภาพดีและไม่มีคุณภาพ จึงมักถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง ซึ่งหลังจากเข้าร่วมโครงการเกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ร้อยละ 16.67 เพิ่มผลผลิตได้ร้อยละ 30 เนื่องจากเกษตรกรได้รับองค์ความรู้ในการปรับปรุงบำรุงดิน การทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากวัสดุที่มีในท้องถิ่นไว้ใช้เอง ลดการใช้สารเคมี ทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรลดลง มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยจะทำการปลูกสลับหมุนเวียนกับพืชอื่น เพื่อพักแปลง เกษตรกรนิยมปลูกกระชายสายพันธุ์รากกล้วย ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ รากยาว ตรงและอวบ เหมือนกับรากกล้วย ให้ผลผลิตค่อนข้างสูง น้ำหนักดี และเป็นที่ต้องการของตลาด ในส่วนของต้นพันธุ์เกษตรกรจะเก็บพันธุ์ไว้เอง โดยการคัดเลือกกระชายที่แก่จัดอายุประมาณ 11-12 เดือน จากหัวที่สมบูรณ์ อวบใหญ่ ปราศจากเชื้อโรค เก็บไว้ในที่แห้งและเย็นประมาณ 1-3 เดือน จึงจะนำไปปลูก สำหรับดินที่เหมาะสมกับการปลูกกระชายคือดินร่วนปนทราย

สำหรับสถานการณ์การผลิตกระชายของกลุ่ม ปี 2564 ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น พบว่า มีต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 40,455 บาท/ไร่/รุ่น สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่ฤดูการปลูกที่เหมาะสมอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม ? พฤษภาคม ระยะเวลาเพาะปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว 8 - 12 เดือน ผลผลิต จะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม ผลผลิตรวมประมาณ 2,554 ตัน/รุ่น ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ย 5,235 กิโลกรัม/ไร่/รุ่น ผลตอบแทนเฉลี่ย 122,132 บาท/ไร่/รุ่น ผลตอบแทนสุทธิ (กำไร) เฉลี่ย 81,677 บาท/ไร่/รุ่น ราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เฉลี่ย 23.33 บาท/กิโลกรัม ทั้งนี้ หากคิดเป็นผลตอบแทนของทั้งกลุ่มฯ มีมูลค่ากว่า 59 ล้านบาท/รุ่น สำหรับสถานการณ์ตลาด ผลผลิตส่วนใหญ่ร้อยละ 60 ส่งจำหน่ายตลาดสี่มุมเมือง รองลงมาร้อยละ 30 ตลาดศรีเมือง และอีกร้อยละ 10 ตลาดไท ซึ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID ? 19) จะมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อผลผลิตถึงไร่

ผลสำเร็จของวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กระชาย ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี นับเป็นตัวอย่าง ของการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ที่มีความเข้มแข็งและมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นระบบทั้งในด้านการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต รวมถึงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร และการตลาด จนสามารถผลิตกระชายคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด หากเกษตรกรหรือท่านที่สนใจข้อมูลการผลิตกระชาย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายประยุทธ์ จำนงกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กระชาย หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี โทรศัพท์ 08 9829 2338 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สศท. 10 โทรศัพท์ 0 3233 7954 อีเมล์ zone10@oae.go.th

************************************************

ข่าว : ส่วนประชาสัมพันธ์

ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 ราชบุรี

ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ