สศข.7 เผยผลศึกษา สาเหตุแรงงานภาคเกษตรลดลง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2008 11:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 เผยผลศึกษาภาวะแรงงานภาคเกษตรลดลง พบสาเหตุจากความไม่แน่นอนของรายได้ ค่านิยมที่เปลี่ยนไป รวมทั้งเทคโนโลยีที่ช่วยทุ่นแรงทางเกษตรที่เข้ามา แนะ สร้างแรงจูงใจให้แก่แรงงานภาคเกษตรทุกด้าน พร้อมเพิ่มความรู้ให้เหมาะสมกับเกษตรกรแต่ละประเภท

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 (สศข. 7) จังหวัดชัยนาท สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการศึกษาเรื่องตลาดแรงงานเกษตรในภาคกลาง พบว่า สาเหตุที่แรงงานในภาคเกษตรมีแนวโน้มลดลงนั้น มีสาเหตุจาก ความไม่แน่นอนของรายได้ อันเนื่องจากภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม ฝนแล้ง และโรคแมลงระบาด รวมทั้งความไม่แน่นอนของราคาผลผลิต ค่านิยมของเกษตรกรที่เปลี่ยนไปและการเปลี่ยนเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ทำให้แรงงานเกษตรรุ่นใหม่ไม่นิยมทำงานในภาคเกษตร เพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่เหน็ดเหนื่อยและเป็นงานหนัก รวมทั้งความแตกต่างกันของอัตราค่าจ้าง และสวัสดิการระหว่างอาชีพเกษตรและอาชีพนอกเกษตร ส่งผลให้แรงงานรุ่นใหม่ที่มีความรู้และมีทางเลือกที่จะทำงาน นิยมทำงานในเมืองหรือในโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า การขาดแคลนที่ดินทำกินเป็นของตนเอง ต้องเช่าที่ดินทำกินก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ผลักดันให้เกษตรกรอพยพไปทำงานนอกภาคเกษตรมากขึ้น นอกจากนี้ในปัจจุบันมีการพัฒนาเครื่องมือเครื่องจักรทางการเกษตร ให้มีประสิทธิภาพและใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงได้มากขึ้น ทำให้ความจำเป็นในการใช้แรงงานคนลดลง

อย่างไรก็ตาม นายชวพฤฒ ให้ข้อคิดเห็นถึงแนวทางการแก้ไขว่า ควรมีการพัฒนาบุคลากรภาคเกษตรด้วยการเพิ่มขีดความสามารถ ความรู้ในด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของเกษตรกรในแต่ละประเภท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแรงงานภาคเกษตร พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ด้วยการเพิ่มสวัสดิการ ค่ารักษาพยาบาล สวัสดิการค่าครองชีพผู้สูงอายุ ก็จะช่วยให้เกษตรกรมีความต้องการทำงานในภาคเกษตร และผลิตเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ