สศก. เดินเครื่องเร่งพัฒนาขีดความสามารถด้านการเกษตรแก่สมาชิก BIMSTEC

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2009 13:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยความสำเร็จต้อนรับศักราชใหม่ในการผลักดันโครงการความร่วมมือด้านการเกษตรภายใต้กรอบความร่วมมือ BIMSTEC ด้วยโครงการ Developing Good Agricultural Practices including Organic Agriculture เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำเกษตรที่ดีและเหมาะสมในหมู่ประเทศสมาชิก พร้อมส่ง ไม้ต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขั้นต่อไปแล้ว

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในฐานะที่ สศก. ได้รับเป็นหน่วยงานประสานกลาง (Focal Point) ในระยะเริ่มแรก ภายใต้กรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation : BIMSTEC) และได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำข้อเสนอโครงการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ โดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงานในโครงการ Developing Good Agricultural Practices including Organic Agriculture ภายใต้กรอบความร่วมมือ BIMSTEC และประสานของบประมาณจากสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ ไปแล้วนั้น

เป็นที่น่ายินดีว่า สพร. ได้เห็นความสำคัญของข้อเสนอโครงการดังกล่าว และได้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการทำการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Good Agricultural Practices : GAP) และการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในหมู่ประเทศสมาชิก BIMSTEC ทั้ง 7 ประเทศ คือ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย เพื่อส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่ปลอดภัย รวมทั้งการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยในชั้นนี้ คาดว่าจะมีการจัดการประชุมดังกล่าวประมาณเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับการดำเนินงานในระยะต่อไป จะเป็นการดำเนินการของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งได้รับมอบหมายจากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินโครงการ โดย สศก. ได้ประสานแจ้งรายละเอียดให้ทราบเรียบร้อยแล้ว เลขาธิการ สศก. กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ