สศก. เดินหน้าร่วมขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2010 14:14 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สนองนโยบายไทยเข้มแข็งร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง 2555 เผยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีมุสลิมเป็นหลักคิดและแนวทางปฏิบัติ หวังยกระดับรายได้และเพิ่มมูลค่าการผลิตภาคเกษตรปีละหมื่นล้านบาท

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข. 9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการสัมมนาเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง 2555 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ในส่วนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร มีนายนิพนธ์ ดิลกคุณานันท์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้รับรู้ และเข้าใจในแนวทางการการดำเนินงานโครงการ

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2552 เห็นชอบแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2553-2555 โดยยึด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีมุสลิม เป็นหลักคิดและแนวทางปฏิบัติในการมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาความไม่สงบและเร่งรัดพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยึดแนวทางพระราชทานเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดน โดยมีเป้าหมายยกระดับรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยจาก 64,000 บาท/ปี เป็นไม่ต่ำกว่า 120,000 บาท/ปี และเพิ่มมูลค่าการผลิตภาคการเกษตรประมาณปีละ 10,600 ล้านบาท ซึ่งกำหนดพื้นที่เป้าหมาย ใน 696 หมู่บ้าน โดยจัดทำเวทีประชาคมเพื่อสำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อภาครัฐสามารถสนับสนุนและช่วยเหลือได้ตรงความต้องการของเกษตรกร ผลการจัดทำเวทีประชาคม มีเกษตรกร 27,757 ราย ที่ยื่นความต้องการด้านภาคการเกษตร ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดย ศูนย์ประเมินผลและสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จะทำหน้าที่ติดตามและประเมินผล เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ